การผ่าตัดเสริมคาง

การผ่าตัดเสริมคาง

นพ.ธนาวุฑฒ์ โสภักดี

โรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล

การผ่าตัดเสริมคางเป็นการผ่าตัดศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมในลำดับต้น ๆ ในบริเวณใบหน้า โดยปกติทั่วไปแล้วคนไทยและคนเอเชียจำนวนมากมักจะมีลักษณะคางที่สั้นจนผิดรูป ทำให้ใบหน้าดูสั้นไม่สมส่วน ในบางคนคางสั้นอาจมีปัญหาเรื่องทางเดินหายใจร่วมด้วย การเสริมคางจึงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะทำได้ไม่ยากมากนัก และมีความปลอดภัย ในบางกรณีมักจะเสริมคางไปพร้อมกับการตกแต่งริมฝีปาก เพื่อปรับแต่งโครงหน้าส่วนล่างให้เข้ากัน จุดประสงค์เพื่อเสริมให้ใบหน้าได้สัดส่วนมากขึ้น ทำให้ใบหน้ายาวเรียวขึ้น มีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น

การเสริมคางสามารถทำได้ 2 ทาง ได้แก่ ทำจากภายนอกช่องปาก และทำจากด้านในช่องปาก การเสริมคางสามารถใช้กระดูกของตัวผู้เสริมตัดเลื่อนตำแหน่งให้ได้รูปมาทางด้านหน้าในตำแหน่งที่พอเหมาะ ซึ่งนอกจากจะทำให้หน้าได้รูปทรงมากขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้ช่องทางเดินหายใจกว้างขึ้นอีกด้วย ส่วนมากนิยมใช้วัสดุสังเคราะห์ที่ใช้เสริมคาง ได้แก่ ซิลิโคน, Gore-Tex, ไขมัน การระงับปวดในขณะผ่าตัดสามารถใช้ยาชาเฉพาะที่หรือดมยาสลบ แล้วแต่ความเหมาะสม ขั้นตอนในการทำ แพทย์จะทำการกรีดผิวหนังหรือเยื่อบุช่องปาก เพื่อเปิดทางสำหรับใส่ซิลิโคนที่ผ่านการฆ่าเชื้อ โดยจะวางซิลิโคนที่เหลาอย่างพอดีกับโครงสร้างใบหน้าเพื่อให้รับกับความสวยงาม ส่วนใหญ่แผลมักยาวประมาณ 3 เซนติเมตร

จากการรวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์จากฐานข้อมูล PubMedพบว่า การเสริมคางที่เหมาะสมจะทำให้ผู้ป่วยมีรูปลักษณ์บริเวณใบหน้าที่ดีขึ้น ในบางกรณีการเสริมคางโดยใช้กระดูกเลื่อนมาด้านหน้ายังช่วยทำให้ช่องทางเดินหายใจกว้างขึ้น ช่วยแก้ไขภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้

กล่าวโดยสรุป การเสริมคางช่วยให้ผู้เสริมมีรูปลักษณ์ของใบหน้าที่สมส่วนได้รูปมากขึ้น การผ่าตัดบางประเภทยังสามารถแก้ไขภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้ด้วย