ร.พ.จุฬาลงกรณ์ ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดตัววารสาร ฬ.จุฬา

.พ.จุฬาลงกรณ์ ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดตัววารสาร "ฬ.จุฬา"

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำคลังความรู้ ผนึกเนื้อหาความเป็นเลิศและกิจกรรมทางการแพทย์ของสองสถาบัน ลงในวารสาร "ฬ.จุฬา" ฉบับปฐมฤกษ์ ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา

.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ เป็นสถาบันต้นแบบทางการแพทย์ที่มีคุณธรรมด้วยคุณภาพ มาตรฐานระดับนานาชาติ และมีพันธกิจคือ 1. ให้บริการรักษาพยาบาล ฟื้นฟูสมรรถภาพ ป้องกันโรคและสร้างเสริมสุขภาพที่เป็นเลิศด้วยการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องและสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์และการพยาบาล 2. สนับสนุนการค้นคว้าวิจัย ฝึกอบรม และบริการวิชาการที่เป็นแหล่งอ้างอิงในระดับสากล และ 3. บริการจัดการองค์กรให้มีความคล่องตัว มีประสิทธิภาพทางการเงิน มีธรรมาภิบาล เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของบุคลากร

โดยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ที่ให้การรักษาในระดับตติยภูมิ รวมทั้งรับผู้ป่วยส่งต่อจากโรงพยาบาลอื่น ๆ ทั่วประเทศเพื่อให้การรักษาจนถึงที่สุด จากอดีตถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 102 ปี ที่โรงพยาบาลได้พัฒนาปรับปรุงการบริการ การรักษา การพัฒนานวัตกรรม รวมถึงจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง และเพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับทุกปี จึงสร้างอาคารรักษาพยาบาลเพิ่มเติม โดยในอนาคตอันใกล้นี้จะเปิดตัวอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย และเพื่อช่วยให้การวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำ

ล่าสุด โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันจัดทำวารสาร "ฬ.จุฬา" ขึ้น เพื่อรวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ภายในรั้วบ้านเลขที่ 1873 มาถ่ายทอดเป็นวารสารที่มีคุณค่าต่อไป

รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึง วารสาร "ฬ.จุฬา" เกิดจากความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มุ่งมั่นตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ร่วมกันผ่านวารสาร "ฬ.จุฬา" ภายใต้คอนเซ็ปต์ "One Chula" เพื่อเผยแพร่ให้บุคลากรและประชาชนได้รับทราบข่าวสารเรื่องราวดี ๆ ของสองสถาบัน ตั้งแต่โรงพยาบาลเริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2475 และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มเปิดการเรียนการสอนเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2490 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของโรงพยาบาล จากตึกอำนวยการซึ่งเป็นตึกแรกของโรงพยาบาล ไปจนถึงตึกที่ครบครันและทันสมัยที่สุดในอาเซียนอย่างอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ อีกทั้งเรื่องราวของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีการค้นคว้าวิจัย การนำนวัตกรรม เทคนิค และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยจนประสบผลสำเร็จเป็นครั้งแรกมาบรรจุอยู่ในวารสาร "ฬ.จุฬา"

ผศ.(พิเศษ) นพ.สุรินทร์ อัศววิทูรทิพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ด้านภาพลักษณ์องค์กร กล่าวว่า การเปิดตัววารสาร “ฬ.จุฬา” ฉบับปฐมฤกษ์อย่างเป็นทางการเล่มนี้ ถือเป็นฤกษ์มหามงคลอย่างยิ่ง เพราะเป็นเดือนแห่งวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปนายิกา ผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ไม่เพียงเท่านั้น ในวารสาร “ฬ.จุฬา” ยังได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ผ่านบทความข้อคิดเตือนใจในคอลัมน์ “มรสุมทางใจ” นอกจากนี้เนื้อหาที่จัดพิมพ์ภายในวารสาร “ฬ.จุฬา” ทั้ง 28 หน้า ประกอบไปด้วยข่าวนวัตกรรมทางการแพทย์ และเรื่องราวความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆ ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเรื่องโรคที่คัดสรรเนื้อหาเป็นอย่างดี ตีพิมพ์ลงในคอลัมน์ต่าง ๆ ถึง 14 คอลัมน์ เป็นต้น