สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) จัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 8 พ.ศ. 2560 “Working Together to the Best Maternal and Fetal Health”

สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) จัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 8 พ.ศ. 2560 “Working Together to the Best Maternal and Fetal Health”

สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 โดยเริ่มแรกมีสถานะเป็นชมรมฯ และได้เปลี่ยนเป็นสมาคมฯ ในวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยพัฒนางานด้านอนามัยแม่และเด็กในเมืองไทยให้มีความก้าวหน้าและทันสมัยอยู่เสมอ ด้วยการรวมตัวของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ไทยจากสถาบันที่มีการฝึกอบรมและสมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิทั่วประเทศ สมาคมฯ มีนโยบายที่จะให้ความรู้ความชำนาญแก่แพทย์ พยาบาล และผู้ปฏิบัติงานด้านนี้ทั่วประเทศ โดยจัดให้มีการประชุมวิชาการสัญจรตามจังหวัดต่าง ๆ ปีละ 5-6 ครั้ง และจัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้สมาชิกของสมาคมฯ ได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์กัน และได้แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อที่ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้มีความรู้ที่ทันสมัยอยู่เสมอ สามารถนำไปใช้ในการดูแลมารดาและทารกในครรภ์ให้มีสุขภาพดีและเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต

พล.อ.ต.ผศ.นพ.วิบูลย์ เรืองชัยนิคม ประธานอนุกรรมการวิชาการสมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) กล่าวว่า ในปีนี้สมาคมฯ ได้จัดให้มีการประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 8 พ.ศ. 2560 เรื่อง Working Together to the Best Maternal and Fetal Health “ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดของมารดาและทารกในครรภ์” ในวันที่ 2-4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ณ Chiangmai Grandview Hotel & Convention Center จ.เชียงใหม่ โดยเน้นให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในงานอนามัยแม่และเด็กทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้มารับบริการ

รูปแบบการประชุมจะจัด 3 วัน โดยวันแรกเป็นการบรรยายและฝึกปฏิบัติเป็นกลุ่มย่อย (Precongress workshops) ส่วนในวันที่ 2 และ 3 เป็นการบรรยายรวมกลุ่มใหญ่ (Main congress) ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประชุมประมาณ 800-900 คน

สำหรับ Precongress workshops 3 เรื่องในปีนี้ ทางคณะกรรมการจัดการประชุมฯ ได้เลือกเรื่องที่ยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญที่พบได้บ่อยทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความรู้ที่ทันสมัย และยังมีโอกาสได้ฝึกปฏิบัติเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะในการดูแลรักษา ได้แก่

1. Saving Mothers from Massive Postpartum Hemorrhage

2. Common Pitfalls in Fetal Surveillance

3. Risk Management in Obstetric Practice

ส่วนหัวข้อการประชุมใน Main congress ปีนี้ก็มีเรื่องที่น่าสนใจมากมาย เช่น Role of MFM Specialist in Reducing Birth Asphyxia, Integrated Practice of Traditional Medicine in Obstetrics, Working Together to the Best Management in Common Fetal Heart Anomalies, Effective Communications Skills in Adverse Obstetric Outcomes ซึ่งทางสมาคมฯ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละด้านมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่ถูกต้องในการประชุมครั้งนี้ เพื่อที่ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้นำกลับไปใช้ในการดูแลการรักษาให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้มารับบริการ

สำหรับ Highlight ที่ไม่ควรพลาดในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ Role of MFM Specialist in Reducing Birth Asphyxia, Effective Communication Skills in Adverse Obstetric Outcomes และ Working Together for Effective Thalassemia Prevention

ด้านวิทยากรที่ได้รับเชิญมาในครั้งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มานานและเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น .นพ.ธีระ ทองสง, ศ.นพ.เยื้อน ตันนิรันดร, รศ.นพ.ชเนนทร์ วนาภิรักษ์ และ รศ.นพ.ชิษณุ พันธุ์เจริญ เป็นต้น

โดยกลุ่มเป้าหมายของการประชุม ได้แก่ สูติแพทย์ แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ กุมารแพทย์ พยาบาล และผู้เกี่ยวข้องกับงานทางด้านนี้ จะได้รับประโยชน์จากการประชุมครั้งนี้อย่างแน่นอน ซึ่งทางคณะกรรมการจัดการประชุมของสมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากท่านสมาชิกและผู้สนใจเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้เหมือนทุกปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้เนื่องจากห้องประชุมในปีนี้สามารถรับผู้เข้าร่วมประชุมได้เพียง 800 คนเท่านั้น ทางคณะกรรมการจัดการประชุมของสมาคมฯ จึงอยากให้ผู้สนใจรีบลงทะเบียนแต่เนิ่น ๆ เพื่อจะได้ไม่พลาดการประชุมที่สำคัญในครั้งนี้

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณพรธวัล บุญชนะทองเลิศ สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ (ไทย) โทรศัพท์ 0-2718-1489, 08-7695-7659 โทรสาร 0-2718-1488 E-mail:  por.boon@hotmail.com, mfm_th@yahoo.com หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมทาง www.thai-smfm.com