Baricitinib ในข้ออักเสบรูมาตอยด์

Baricitinib ในข้ออักเสบรูมาตอยด์

N Engl J Med 2017;376:652-662.

บทความเรื่อง Baricitinib versus Placebo or Adalimumab in Rheumatoid Arthritis รายงานว่า baricitinib เป็นยารับประทานซึ่งเป็น reversible inhibitor ของ Janus kinases JAK1 และ JAK2 ซึ่งอาจมีประโยชน์ด้านการรักษาในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

คณะผู้ศึกษาวิจัยได้ดำเนินการศึกษาระยะที่ 3 สุ่มเปรียบเทียบกับยาหลอกและยา active control ระยะ 52 สัปดาห์ในผู้ป่วย 1,307 ราย ซึ่งมีอาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์และได้รับการรักษาด้วย methotrexate โดยสุ่มผู้ป่วยในอัตราส่วน 3:3:2 เป็นกลุ่มที่ได้รับยาหลอก (เปลี่ยนเป็น baricitinib หลัง 24 สัปดาห์) กลุ่มที่ได้รับ baricitinib 4 มิลลิกรัมวันละครั้ง หรือกลุ่มที่ได้รับ adalimumab (anti-tumor necrosis factor á monoclonal antibody) 40 มิลลิกรัม 2 สัปดาห์/ครั้ง จุดยุติที่ประเมินภายหลังการปรับความหลากหลาย (multiplicity) ได้แก่ การดีขึ้นร้อยละ 20 ตามเกณฑ์ American College of Rheumatology (ACR20 response) (จุดยุติปฐมภูมิ), Disease Activity Score for 28 joints (DAS28), Health Assessment Questionnaire-Disability Index และ Simplified Disease Activity Index ที่ 12 สัปดาห์ รวมถึงการลุกลามของข้อเสื่อมพบจากการถ่ายภาพรังสีโดยประเมินตาม total Sharp score (mTSS) (พิสัย 0-448 โดยคะแนนที่สูงขึ้นบ่งชี้ว่ามีความเสื่อมของข้อที่รุนแรงขึ้น) ที่ 24 สัปดาห์

กลุ่มที่ได้รับ baricitinib มีจำนวนผู้ป่วยที่มี ACR20 response ที่ 12 สัปดาห์มากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอก (จุดยุติปฐมภูมิเท่ากับร้อยละ 70 เทียบกับร้อยละ 40, p < 0.001) การศึกษาวิจัยบรรลุวัตถุประสงค์รองที่สำคัญทั้งหมด รวมถึงการยับยั้งการลุกลามของข้อเสื่อมตามคะแนน mTSS ที่ 24 สัปดาห์จาก baricitinib เทียบกับยาหลอก (ค่าเฉลี่ยความต่างจากพื้นฐานเท่ากับ 0.41 เทียบกับ 0.90; p < 0.001) และการเพิ่มขึ้นของอัตรา ACR20 response ที่ 12 สัปดาห์จาก baricitinib เทียบกับ adalimumab (ร้อยละ 70 เทียบกับร้อยละ 61, p = 0.014) เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์รวมถึงการติดเชื้อพบบ่อยกว่าในช่วง 24 สัปดาห์จาก baricitinib และ adalimumab เทียบกับยาหลอก มีรายงานของโรคมะเร็งในผู้ป่วย 5 ราย (2 รายในกลุ่มที่ได้รับ baricitinib และ 3 รายในกลุ่มที่ได้รับยาหลอก) นอกจากนี้ baricitinib สัมพันธ์กับการลดลงของ neutrophil counts และการเพิ่มขึ้นของ creatinine และ low-density lipoprotein cholesterol

การรักษาด้วย baricitinib ในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ซึ่งมีการตอบสนองไม่ดีพอจากการรักษาด้วย methotrexate สัมพันธ์กับผลลัพธ์ทางคลินิกที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับการรักษาด้วยยาหลอก และ   adalimumab