72 ปี ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล Siriraj Pediatric Annual Conference 2017 “Moving forward to the excellent child health”

72 ปี ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
Siriraj Pediatric Annual Conference 2017 “Moving forward to the excellent child health”

            จากแผนกกุมารเวชศาสตร์ที่อยู่ร่วมกับแผนกอายุรศาสตร์จนเติบโตเป็น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งถือเป็นภาควิชากุมารเวชศาสต์แห่งแรกของประเทศไทย ได้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2488 โดยมี ศ.นพ.อรุณ เนตรศิริ เป็นหัวหน้าแผนกกุมารเวชศาสตร์ท่านแรกของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น “บิดาแห่งกุมารเวชศาสตร์ของประเทศไทย” ปัจจุบันได้มีการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านกุมารเวชศาสตร์สำเร็จตามหลักสูตรเพื่อออกรับใช้สังคมแล้วถึง 69 รุ่น แบ่งออกเป็นหลักสูตรฝึกอบรมภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 22 รุ่น และหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อวุฒิบัตรของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย 47 รุ่น รวมทั้งหมด 850 คน

         เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองวาระครบ 72 ปี จึงได้มีการจัดการประชุมวิชาการประจำปี  “Siriraj Pediatric Annual Conference 2017: Moving forward to the excellent child health” ระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ณ ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา ชั้น 1 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

         ศ.พญ.จารุพิมพ์ สูงสว่าง หัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานประชุมในครั้งนี้ว่า เพื่อให้กุมารแพทย์ทั่วไป รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลได้มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาในการดูแลรักษาผู้ป่วย อีกทั้งยังเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการ ซึ่งในการประชุมวิชาการประจำปี พ.ศ. 2560 ได้มีการเพิ่มเติมวิธีการใหม่ ๆ ทั้งในการวินิจฉัยและการรักษา โดยเน้นการนำไปปฏิบัติได้จริงในการดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กทุก ๆ ด้าน ซึ่งภายในงานจะมีการบรรยาย การอภิปรายหมู่และแบบสหสาขาวิชา มีการอบรมเชิงปฏิบัติ (Workshop) จากสาขาวิชาต่าง ๆ ได้แก่ สาขาวิชาทารกแรกเกิด สาขาวิชาโรคภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยา สาขาวิชาพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก โดยทีมคณาจารย์ของภาควิชากุมารเวชศาสตร์และเหล่าผู้ทรงคุณวุฒิ

            รูปแบบการประชุมในครั้งนี้จะเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด โดยจะมีการบันทึกข้อมูลลงใน Thumb drive ซึ่งจะแจกภายในงานประชุม อีกทั้งผู้เข้าร่วมงานยังสามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ ดังนั้น สามารถนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเปิดและบันทึกเอกสารเพิ่มเติมมาด้วย การประชุมประกอบไปด้วย Keynote speaker, ปาฐกถา ประสงค์ ตู้จินดา และการบรรยายหรือการอภิปรายจำนวน 18 เรื่อง อีกทั้งยังมี Workshop จำนวน 6 เรื่อง ทั้งนี้การเข้าร่วม Workshop ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเลือกได้ 1 เรื่อง ใน 1 วัน โดยการกำหนดผ่านทางเว็บไซต์ จำกัดจำนวนผู้สมัคร 30 คนต่อ Workshop

  • WS1: Developmental assessment: Make it simple
  • WS2: Changing adolescent health behavior: Motivational interviewing approach
  • WS3: Good start for a premature baby
  • WS4: Asthma and allergy care team: How to improve asthma control?
  • WS5: Practical use of NIV and HFNC
  • WS6: Master in peripheral blood smear

            สำหรับ Highlight ที่ไม่ควรพลาดในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การแสดงปาฐกถา ประสงค์ ตู้จินดา หัวข้อ “ภาวะโภชนาการของเด็กไทยในยุค Thailand 4.0” โดย ศ.เกียรติคุณ นพ.ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ และ Keynote speaker โดย ศ.นพ.เกรียงศักดิ์ จีระแพทย์ ในหัวข้อ “The evolution of neonatal care @ Siriraj Hospital”

            “นับเป็นเวลากว่า 72 ปี ที่ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ยืนหยัดพัฒนาสุขภาพเด็กไทย นอกจากภารกิจในการดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 18 ปี ยังมีภารกิจในการผลิตกุมารแพทย์เพื่อรับใช้สังคมซึ่งได้กระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และผลิตผลงานวิจัยออกมากว่า 17,000 เรื่อง ด้วยมีวิสัยทัศน์และปณิธานอันแน่วแน่ที่จะเห็นเด็กไทยมีสุขภาพดี ตัวอย่าง 6 ผลงานที่เป็นความภาคภูมิใจของภาควิชากุมารเวชศาสตร์ที่ได้ทำเพื่อสังคมและขยายองค์ความรู้สู่วงกว้าง ได้แก่ 1. การป้องกันและดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีแบบครบวงจร 2. การดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กเบาหวานแบบสหสาขาวิชาชีพ 3. ต้นแบบการดูแลรักษาผู้ป่วยแพ้อาหาร (Food Allergy) 4. การดูแลรักษาผู้ป่วยธาลัสซีเมียอย่างครบวงจร 5. การรักษาผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจชนิดซับซ้อนและโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ 6. การดูแลรักษาผู้ป่วยทารกแรกเกิดที่อยู่ในภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะทารกคลอดก่อนกำหนดที่น้ำหนักตัวน้อยกว่า 1,500 กรัมศ.พญ.จารุพิมพ์ กล่าวเพิ่มเติม

            ผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมสามารถลงทะเบียนออนไลน์ผ่านระบบได้ที่ www.sirirajconference.com หรือชำระค่าลงทะเบียนเป็นเงินสดได้ที่ สำนักงานภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ตึกเจ้าฟ้ามหาจักรี ชั้น 13 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณวิภา สิริวรามาส, คุณวันดี ทองใบศรี โทรศัพท์ 0-2419-5960, 0-2419-5962 E-mail: wandee.thg@mahidol.ac.th

            นอกจากการจัดงานประชุมวิชาการในครั้งนี้แล้ว เนื่องในโอกาสของการฉลองวาระครบ 72 ปี แห่งการสรรสร้างให้เด็กไทยมีสุขภาพดี ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้มีการจัดกิจกรรมขึ้นสำหรับภาคประชาชน ในวันที่ 30 ตุลาคม-3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เวลา 10.00-14.30 น. ณ บริเวณลานโถงอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งประกอบด้วยทั้งกิจกรรมในงานและกิจกรรมบนเวทีอีกมากมาย อาทิ

  • คลินิกเด็กศิริราช “Teddy bear clinic” การหาหมอจะไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป
  • บู๊ธสุขภาพ: ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดและไขมันในร่างกาย, เริ่มต้นชีวิตลูกน้อยที่ดีด้วยการตรวจคัดกรองทารกแรกเกิดโดยผู้เชี่ยวชาญ, ล้างจมูกง่าย ๆ อย่างถูกวิธีและแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ, การตรวจประเมินพัฒนาการ เป็นต้น
  • สอนสาธิตวิธีการช่วยชีวิตเบื้องต้น “ทำอย่างไร เมื่อลูกหัวใจหยุดเต้น!!!”
  • มีการเสวนาบนเวทีโดยผู้เชี่ยวชาญวันละ 2 หัวข้อ ทั้งช่วงเช้าและบ่ายตลอดทั้ง 5 วัน อาทิเช่น หัวข้อทารกคลอดก่อนกำหนดทรหดทั้งครอบครัว, วายร้ายไวรัส และลูกเป็นสาวก่อนวัย รับมืออย่างไรดี โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน นักร้องชื่อดัง เน็ท The Star, แนน AF10, แม็ค Monomusic, ยศ OIC เป็นต้น