8th Asian Facial Plastic Surgery Society Congress: AFPSS 2017 “Soft Tissue and Facial Bone Contouring”

8th Asian Facial Plastic Surgery Society Congress: AFPSS 2017 “Soft Tissue and Facial Bone Contouring”

         สมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งเอเชีย ร่วมกับสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย จัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติแห่งเอเชีย ครั้งที่ 8 ภายใต้ธีม Soft Tissue and Facial Bone Contouring” ระหว่างวันที่ 14-17 พฤศจิกายน พ.. 2560 ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย

         ผศ.นพ.จำรูญ ตั้งกีรติชัย Vice President (Reception and Placement Committee) ของงานประชุมวิชาการฯ ครั้งที่ 8 และอาจารย์พิเศษภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของการจัดงานประชุมนานาชาติแห่งเอเชีย ครั้งที่ 8 เพื่อต้องการยกระดับความรู้และความสามารถของแพทย์เกี่ยวกับการศัลยกรรมเสริมสร้างตกแต่งใบหน้าให้มีความรู้และความสามารถทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ โดยการประชุมในครั้งนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ดังนั้น จึงได้มีการเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าทั้งฝั่งเอเชียและสหรัฐอเมริกามาร่วมงานประชุมครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมครั้งนี้จะสามารถเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ความสามารถ และเทคนิคใหม่ต่าง ๆ เกี่ยวกับการศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า อาทิ การทำตา การเปิดหัวตา หางตา การทำจมูก การตัดโหนกแก้ม การตัดกราม ซึ่งถือเป็นโอกาสที่แพทย์จะได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน อีกทั้งยกระดับองค์ความรู้ความสามารถให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

            รูปแบบงานประชุมวิชาการนานาชาติแห่งเอเชีย ครั้งที่ 8 มีทั้งการบรรยายให้ความรู้ การสาธิตการทำหัตถการบริเวณใบหน้าอาจารย์ใหญ่แบบนิ่ม และการถ่ายทอดสดการทำศัลยกรรมจากทั้งศัลยแพทย์ชาวไทยและต่างประเทศ สำหรับการประชุมครั้งนี้มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้าร่วมประมาณ 15-16 ท่าน ยกตัวอย่างเช่น Dr.Hong Ryul Jin ซึ่งในปี ค.ศ. 2017 นี้ได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า โดยในการประชุมครั้งนี้ได้เชิญ Dr.Yongho Shin และ Dr.Seong Yik Han ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนหนังสือเล่มนี้เข้าร่วมด้วย อีกทั้งยังมี Dr.Stephen S. Park ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นของการประชุมวิชาการครั้งนี้ประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1 Lecture จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ณ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี ซ.ศูนย์วิจัย กรุงเทพฯ รายการแรกของงานประชุมจะเป็นการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการศัลยกรรม เช่น ยกหน้า ทำตา ทำจมูก และในช่วงเช้าของวันที่ 15 จะเน้นการบรรยายเกี่ยวกับใบหน้า กระดูกบนใบหน้า เช่น การตัดโหนกแก้ม การตัดกราม

ส่วนที่ 2 Soft Cadaveric จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ณ ศูนย์ฝึกผ่าตัด คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับรายการที่สองของงานประชุมจะเริ่มจัดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 15 จะเป็นการสาธิตการทำหัตถการบริเวณใบหน้าอาจารย์ใหญ่แบบนิ่ม ซึ่งจะสาธิตการผ่าตัดเปิดหัวตา หางตา การปรับรูปทรงจมูก การยกหน้าแบบต่าง ๆ โดยในวันที่ 16 จะเน้นทางด้านการตัดโหนกแก้ม การตัดกราม การเลื่อนคาง

ส่วนที่ 3 Live Surgery จัดขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ณ ห้องประชุมอารี วัลยะเสวี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี สำหรับรายการสุดท้ายของงานประชุมครั้งนี้จะเป็นการสาธิตตัวอย่างการทำศัลยกรรมทั้งศัลยแพทย์ของประเทศไทยและประเทศเกาหลี ยกตัวอย่างเช่น Dr.Seong Yik Han ศัลยแพทย์จากประเทศเกาหลีจะสาธิตการผ่าตัดโหนกแก้มสไตล์เกาหลี การเลื่อนคาง และขณะเดียวกันทีมศัลยแพทย์ทางฝั่งประเทศไทยก็ทำการผ่าตัดโหนกแก้มอีกรูปแบบหนึ่งด้วย

            “จุดเด่นของงานประชุมวิชาการนานาชาติแห่งเอเชีย ครั้งที่ 8 คือ การนำเอา Soft Tissue ไม่ว่าจะเป็นการทำศัลยกรรมหัวตา หางตา การทำจมูก การยกหน้า มารวมกับ Facial Bone Contouring หรือการปรับบริเวณรูปหน้า ซึ่งงานประชุมในรูปแบบนี้มีค่อนข้างน้อย นอกจากนี้ในการประชุมครั้งนี้ยังมีการประสานงานเพื่อนำเข้าอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัยจากประเทศญี่ปุ่นเกี่ยวกับการตัดโหนกแก้ม ตัดกราม มาทั้งหมด 12 ชุด และ Station Demo อีก 2 ชุด เพื่อใช้ในการสาธิตการทำหัตถการบริเวณใบหน้าอาจารย์ใหญ่แบบนิ่ม ทั้งหมด 14 ร่าง และยังมีการเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมโดยเฉพาะมาร่วมในงานครั้งนี้ด้วย ดังนั้น AFPSS 2017 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในประเทศไทยถือว่าเป็นงานประชุมวิชาการด้านนี้ที่ค่อนข้างใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา” ผศ.นพ.จำรูญ กล่าวทิ้งท้าย

            ขอเชิญชวนแพทย์ที่มีความสนใจเกี่ยวกับด้านศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าและเสริมสร้างใบหน้า สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานประชุมนานาชาติแห่งเอเชียครั้งนี้ ถึงแม้ว่าตอนนี้ในส่วนที่ 2 Soft Cadaveric ของการประชุมครั้งนี้ซึ่งได้จำกัดจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมเพียง 48-50 ท่าน และมีจำนวนผู้ลงทะเบียนเต็มแล้วก็ตาม แต่ทางคณะกรรมการจัดงานประชุมได้มีการเปิดช่องทางไว้สำหรับการเข้าร่วมสังเกตการณ์ได้ สำหรับในส่วนที่ 1 Lecture และส่วนที่ 3 Live Surgery นั้นยังสามารถเข้าร่วมได้

         ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและดูตารางงานประชุมนานาชาติครั้งนี้ได้ที่ www.afpssthailand.com หรือ E-mail: afpssthailand@gmail.com หรือ นพ.รักษ์ ตนานุวัฒน์ E-mail: rak_tana@hotmail.com