‘กล้า’ หรือ ‘กลัว’ อาหารทะเลไทยในภาวะน้ำมันรั่ว

‘กล้า’ หรือ ‘กลัว’ อาหารทะเลไทยในภาวะน้ำมันรั่ว            

            จากกรณีท่อรับน้ำมันดิบกลางทะเลเกิดรั่วไหล ส่งผลให้น้ำมันดิบจำนวนมากไหลลงสู่ทะเลจังหวัดระยอง และทะลักไปยังชายหาดบริเวณอ่าวพร้าว ส่งผลให้หลาย ๆ ฝ่ายต้องรีบเข้ามาดูแลแก้ไข แม้เหตุการณ์จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ก็ยังมีข้อกังวลใจที่ค้างคาให้คนที่นิยมอาหารทะเลต้องชั่งใจอยู่ว่าควรจะรับประทานอาหารทะเลในช่วงนี้ดีหรือไม่ Talk of the Town ฉบับนี้จึงขอหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาสอบถามนักศึกษาแพทย์แต่ละคนว่ารู้สึก ‘กล้า’ หรือ ‘กลัว’ กับอาหารทะเลในช่วงนี้...

นศพ.ศิรภา วชิรปรีชาพงษ์ (ภาพที่ 1)

            “ถ้าใครที่คิดจะกินอาหารทะเลในช่วงนี้ แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงไปก่อนดีกว่าค่ะ ถึงแม้ว่าจะมีบางหน่วยงานบอกว่าสารที่เจือปนอยู่ในอาหารทะเลอย่างสารเบนซินนั้น ร่างกายเราสามารถขับออกมาได้ทางปัสสาวะก็ตาม แต่การไม่ได้รับสารอันตรายเข้าสู่ร่างกายย่อมดีกว่าการแก้ไขที่ปลายเหตุ และถึงแม้ว่าอาหารทะเลนั้นมาจากหลายแหล่ง แต่เราซึ่งเป็นผู้บริโภคก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าความจริงแล้วอาหารทะเลที่เราซื้อมาจากที่ไหน รอให้มีการยืนยันแน่ชัดก่อนดีกว่าว่าอาหารทะเลทุกที่ในไทยปลอดภัยจากสารพิษ”

นศพ.กฤษณ เกียรติโชควัฒน์ (ภาพที่ 2)

            “เคยได้ยินข่าวอยู่บ้างเกี่ยวกับเรื่องน้ำมันรั่วใต้ทะเลที่เกาะเสม็ด ส่วนตัวแล้วก็ยังกินอาหารทะเลตามปกติ ซึ่งก่อนที่จะนำมาทำเป็นอาหารก็ทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วต้องกินแบบปรุงสุกเท่านั้น ส่วนตัวไม่ได้มีความกังวลอะไร เพราะสารที่ปนเปื้อนมา ร่างกายสามารถขับออกได้ และเราก็ไม่ได้รับสารอันตรายในปริมาณมากขนาดนั้น คงไม่ส่งผลอะไรต่อร่างกาย”

นศพ.กชกานต์ เหลืองวัฒนากิจ (ภาพที่ 3)

            “ทุกวันนี้ยังกินอาหารทะเลอยู่ พวกกุ้ง หอย ปู ปลาทั้งหลาย แต่ก็ไม่ได้กินบ่อย คือเราไม่ได้ซีเรียสเรื่องสารตกค้าง แต่เน้นเลือกซื้ออาหารทะเลที่สด ใหม่ และปรุงสุก ส่วนเรื่องที่บอกว่าร่างกายเราสามารถขับสารเบนซินที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหารทะเลออกได้เองทางปัสสาวะก็คิดว่าเป็นไปได้ และไม่น่าจะส่งผลเสียอะไร เพราะสารปนเปื้อนคงมีอยู่ในปริมาณที่น้อยมาก ไม่ได้เยอะถึงขั้นเข้าไปส่งผลกระทบต่อร่างกาย”

นศพ.สุพิชฌา สาสนรักกิจ (ภาพที่ 4)

          “เรื่องที่ว่ามีการรั่วของน้ำมันใต้ทะเลส่งผลกระทบถึงสัตว์ทะเลที่ถูกนำมาจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป คิดว่าในตอนนี้อาหารทะเลในช่วงที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นคงจะหมดไปแล้ว ตอนนี้น่าจะกินได้อย่างปลอดภัย ส่วนตัวก็กินตามปกติ และจากที่มีหลายหน่วยงานออกมายืนยันว่าปลอดภัย ก็เชื่อว่าปลอดภัยแล้วจริง ๆ แต่สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือ ต้องเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่ ถูกหลักอนามัย ล้างเนื้อสัตว์ให้สะอาด เพราะบางทีระหว่างการขนส่งอาจต้องผ่านสิ่งสกปรกมากมายที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ทางที่ดีก็ใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนการปรุงอาหารไว้ก่อนดีที่สุด”