จับตาตลาด ‘ผู้สูงอายุ’ เติบโตรับ AEC

จับตาตลาด ‘ผู้สูงอายุ’ เติบโตรับ AEC

          การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community : AEC) ในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจำเป็นต้องพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่อาเซียนและเวทีโลก ซึ่งถ้ามองในด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทย ถือว่าได้รับการยอมรับในอาเซียนอย่างปฏิเสธไม่ได้ ด้วยศักยภาพทั้งในการบริการทางการแพทย์ด้านบุคลากรและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ประกอบกับการที่ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบในแง่การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ ทำให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี ทั้งหมดนี้ทำให้ชาวต่างชาติเดินทางมารับการรักษาพยาบาลและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากจนสร้างรายได้เข้าประเทศมากมายในแต่ละปี

            AEC ณ วันนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะขยายธุรกิจการบริการรักษาพยาบาลให้เติบโตเพื่อแข่งขันในตลาดอาเซียน ซึ่งนอกจากชื่อเสียงในด้านการศัลยกรรมความงาม การแปลงเพศ การเปลี่ยนอวัยวะ เช่น ตับ ไต หัวใจ ไขกระดูก ฯลฯ จะเป็นตลาดที่น่าลงทุนแล้ว ปัจจุบันตลาดผู้สูงอายุเป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในอนาคต เนื่องมาจากการพัฒนาด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่ทำให้คนไทยมีอัตราการเสียชีวิตลดต่ำลง ผู้สูงอายุมีแนวโน้มว่าจะมีอายุยืนยาวขึ้นกว่าในอดีต

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า จำนวนประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 1.7 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 4.9 ของประชากรทั้งประเทศในปี พ.ศ. 2513 เป็น 5.9 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 9.5 ในปี พ.ศ. 2543 เป็น 9 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 12 ในปี พ.ศ. 2554 และจากการคาดประมาณประชากรของประเทศไทย คาดว่าจะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 16.8 ในปี พ.ศ. 2563

            การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรผู้สูงอายุนี้ ถือเป็นโอกาสของธุรกิจการรักษาพยาบาลของประเทศไทยเมื่อเข้าสู่ AEC ในปี พ.ศ. 2558 เพราะนอกจากผู้ประกอบการไทยจะสามารถขยายการลงทุนเพื่อรองรับความต้องการรักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นในลักษณะการบริการรักษาพยาบาลเฉพาะทาง เช่น ศัลยกรรมด้านกระดูก ผ่าตัดหัวใจ ทันตกรรม ศัลยกรรมความงาม รวมถึงการขยายตลาดบริการรักษาสุขภาพในลักษณะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในประเทศแล้ว ยังเป็นการรุกตลาดอาเซียนที่นับวันจะเติบโตและทวีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะในเวียดนาม อินโดนีเซีย พม่า บรูไน ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย ซึ่งสัดส่วนจำนวนผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาก

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงปี พ.ศ. 2558-2603 สัดส่วนจำนวนประชากรผู้สูงอายุในประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย พม่า บรูไน ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ยังมีแนวโน้มเติบโตดี ทำให้คาดว่าประชากรจะมีความสามารถในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น ประเทศเหล่านี้จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจของธุรกิจการรักษาพยาบาลจากความต้องการการบริการที่คาดว่าจะมากขึ้นนั่นเอง                                                                                                                                                                                                                               

นอกจากนี้องค์การสหประชาชาติ (The United Nations : UN) ยังได้ประมาณการว่าในปี พ.ศ. 2558 สัดส่วนจำนวนประชากรผู้สูงอายุในอาเซียนจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมดในอาเซียน หรือกว่า 60 ล้านคน จากราวร้อยละ 7 ในปี พ.ศ. 2543 และจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 27 ในปี พ.ศ. 2603 โดยสิงคโปร์จะเป็นประเทศที่มีสัดส่วนจำนวนประชากรผู้สูงอายุมากที่สุดในอาเซียน คือ ราวร้อยละ 18 ของประชากรสิงคโปร์ในปี พ.ศ. 2558 และจะเพิ่มกว่าเท่าตัวเป็นร้อยละ 40 ในปี พ.ศ. 2603 แนวโน้มนี้จะก่อให้เกิดความต้องการบริการทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้นในอาเซียน

            นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติให้คำนิยามว่าประเทศใดที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 หรืออายุ 65 ปีขึ้นไปร้อยละ 7 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ถือว่าประเทศนั้นก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์เมื่อมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 หรืออายุ 65 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 14 สำหรับประเทศไทย ข้อมูลจากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ในปี พ.ศ. 2555 พบว่าโลกมีประชากรจำนวน 7,058 ล้านคน มีผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปถึง 565 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 8 ในขณะที่ผู้สูงอายุไทยมีอายุ 65 ปีขึ้นไปสูงถึงร้อยละ 12.59 ซึ่งมากที่สุดในประเทศอาเซียน

"ประเทศไทยมีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 7 ล้านคน หรือร้อยละ 10.7 ในปี พ.ศ. 2550 เป็น 7.5 ล้านคน หรือร้อยละ 11.7 ในปี พ.ศ. 2553 และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 14.5 ล้านคน หรือร้อยละ 20 ในปี พ.ศ. 2568 หากประเมินแล้วจะพบว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า หรือในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ และจากนั้นอีก 10 ปีจะกลายเป็นสังคมสูงวัยระดับสุดยอด" นพ.เจษฎา กล่าว

จากจุดนี้เองทำให้ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการและนักลงทุนจำนวนมากให้ความสนใจกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้สูงอายุมากขึ้น โดยมีการผลิตสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับผู้สูงอายุจึงมีแนวโน้มที่ดีและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น สถานดูแลผู้สูงอายุประจำวัน สถานบริบาล ที่อยู่อาศัยเฉพาะผู้สูงอายุ สถานส่งเสริมผู้สูงอายุ เป็นต้น

‘โครงการสวางคนิเวศ’ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนในการรองรับผู้สูงอายุ โดยได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้การดำเนินงานของสภากาชาดไทยซึ่งมีบทบาทสำคัญในการให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ประชาชน โดยลักษณะของโครงการเป็นอาคารชุดพักอาศัย เพื่อการเป็นที่พักอาศัยที่เหมาะสมและสัมพันธ์กับความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของผู้สูงอายุ

พญ.นาฎ ฟองสมุทร กรรมการบริหารที่พักผู้สูงอายุสวางคนิเวศ สภากาชาดไทย กล่าวว่าโครงการสวางคนิเวศ เป็นโครงการพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเล็งเห็นว่าจำนวนประชาชนผู้สูงอายุจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทรงต้องการให้สภากาชาดไทยจัดสร้างอาคารที่พักเพื่อตอบสนองการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุที่เหมาะสมจึงเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมา โดยโครงการสวางคนิเวศตั้งอยู่ที่ ต.บางปู จ.สมุทรปราการ ลักษณะของโครงการจะคล้าย ๆ คอนโดมิเนียม แต่ละห้องมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 40-42 ตารางเมตร ภายในห้องมีความโปร่ง โล่ง มีการถ่ายเทระบายอากาศและแสงสว่างได้ดี เพื่อกระตุ้นความมีชีวิตชีวาของผู้สูงอายุ มีความปลอดภัย มีห้องน้ำที่กว้างสามารถนำรถเข็นเข้าไปได้ รวมทั้งในส่วนอื่น ๆ ก็สามารถนำรถเข็นเข้าไปได้ในทุกพื้นที่ของห้อง และยังมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย โดยติดตั้งปุ่มสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติไว้ที่หัวเตียงและภายในห้องน้ำ ซึ่งระบบนี้จะเชื่อมโยงไปยังห้องเจ้าหน้าที่การพยาบาล เพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุได้ทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจบริการผู้สูงอายุจำเป็นที่จะต้องได้รับการส่งเสริมเพื่อเร่งยกระดับคุณภาพบริการ เพื่อรองรับผู้สูงอายุ รวมถึงการแข่งขันได้ในระดับสากล ซึ่งปัจจุบันธุรกิจบริการผู้สูงอายุเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวมาก ทั้งยังก่อให้เกิดธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ให้บริการใหม่ ๆ หลายรูปแบบ เช่น ธุรกิจส่งคนเข้าไปดูแลและบริการผู้สูงอายุที่บ้านพัก บริการรับพาไปเที่ยว บริการพาไปพบแพทย์ ซึ่งเป็นการทำหน้าที่แทนคนในครอบครัวที่มีภาระงานประจำ แต่เรื่องของมาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักเพื่อการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืนในอนาคต

ด้านโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งใช้การที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และ AEC มาเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างโอกาสในการขยายตลาดการให้บริการเพื่อรองรับผู้สูงอายุในอาเซียนให้ได้มากยิ่งขึ้น

นพ.นำ ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า สนใจที่จะทำ เนิร์สซิ่งโฮม เพื่อให้บริการผู้ป่วยผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีสัดส่วนผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก โดยทางโรงพยาบาลมีความพร้อมด้านบุคลากร แพทย์ที่ศึกษาด้านผู้สูงอายุจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแยกเป็นศูนย์ผู้ป่วยสูงอายุอย่างชัดเจน กำลังศึกษาหลาย ๆ แนวทาง ซึ่งเนิร์สซิ่งโฮมก็ถือเป็นแนวคิดหนึ่ง สำหรับผู้สูงอายุที่เคยป่วยและอาการดีแล้ว แต่ยังต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ลูกหลานต้องทำงาน ขาดคนดูแล ซึ่งถ้ามองดูแล้วถือเป็นตลาดที่น่าสนใจด้วยจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น

นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มีความสนใจจะสร้างโรงพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากมองเห็นโอกาสและช่องว่างทางการตลาดจากสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีที่ดินแล้วที่เขาใหญ่ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในอีก 2 ปีข้างหน้า อีกทั้งยังสนใจจะทำแพ็กเกจยาสำหรับผู้สูงอายุ โดยผู้ป่วยเข้ารับการตรวจเลือดและรักษาครั้งแรก จากนั้นสามารถซื้อแพ็กเกจยาที่สอดคล้องกับโรคที่เป็นอยู่ได้ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ และมีแผนจะขยายไปสู่ร้านขายยาในอนาคต เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงยาได้มากขึ้น

นพ.ชาตรี ดวงเนตร ประธานคณะผู้บริหารศูนย์การแพทย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลกรุงเทพได้เปิดศูนย์ให้บริการผู้ป่วยสูงอายุแบบองค์รวม มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ป่วยสูงอายุโดยตรง ร่วมกับโรงพยาบาลเมาท์ ไซนาย รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลอันดับ 1 ด้านการดูแลผู้สูงอายุ เข้ามาให้การอบรมบุคลากร โดยพร้อมจะขยายแนวคิดนี้ไปยังโรงพยาบาลเครือข่ายที่มีอยู่ และมีแผนเพิ่มบริการด้านอื่น ๆ เข้ามาเสริมในอนาคต

ขณะที่ นายศีขรินทร์ ชเนศร์ ผู้อำนวยการแผนกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 2 กล่าวว่า การที่โรงพยาบาลหลายแห่งจะเข้ามาสู่ตลาดนี้จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีทางเลือกมากขึ้น โดยในปัจจุบันโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 2 มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีสัดส่วนถึง 80% ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายตึกให้บริการหลังใหม่ มีห้องพัก 70 เตียง จากที่มีอยู่ 80 เตียง คาดว่าจะเปิดใช้ปลายปีนี้ และเตรียมจะเปิดคลินิกผู้สูงอายุ จากเดิมที่เป็นแค่แผนกหนึ่งอีกด้วย

ด้าน นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท กลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี กรุ๊ป กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างรีไทร์เมนต์โฮมและเนิร์สซิ่งโฮมในรูปแบบของบ้านพัก และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ รวม 5 โครงการ ที่หัวหิน สมุย ภูเก็ต เพื่อรองรับผู้สูงอายุต่างชาติ ที่ราชบุรีและรังสิตคลอง 5 เพื่อรองรับผู้สูงอายุชาวไทย ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วประมาณ 30-40% โดยเชื่อว่าตลาดผู้สูงอายุมีโอกาสเติบโตสูงจากความต้องการและจากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ขณะนี้มีสัดส่วนอยู่ที่ 12% ของประชากร หรือราว 7 ล้านคน จะขยับเป็น 15-20% ใน 10 ปีข้างหน้า และยังมีชาวต่างชาติ อาทิ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ที่ทำงานในประเทศไทยมานาน และต้องการใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ประเทศไทย

ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะเริ่มนับถอยหลังสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบไปพร้อม ๆ กับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมาถึงในเวลาอันใกล้นี้...

tiffany jewellery uk acquired a new specific U . s citizens type ISC CISSP exam dumps although ray ban sunglasses looked for you to Europe and the legal courts with Europe 70-410 exam for patriotic objects with jewelry including gold spurs using matching stirrups.
these lamps are made with a quality en CompTIA 220-801 exam Exams brain dumps par to that of original tiffany uk online lamps.
The corporation is popular for its unique designs made from 070-506 exam different types of precious metals btiffany jewelry on sale.
Sometimes, you happen to be compelled to give up your sense swarovski flower pendant of fashion, and only to purchase whatever you have
swarovski bracelet crystal discovered anywhere you have met swarovski bracelet jewelry ?just like buy a btiffany heart necklace to show your high grade taste.
Choose the style or theme of exclusively trendy tiffany heart earring is very important for anyone who wants to buy it as a gift.
If you are interested in purchasing a bcheap tiffany tiffany wedding rings jewelry but want to ensure that you,re not getting a counterfeit,
You can get the perfect Christmas gift at the same time dont need to burn your pocket is a tiffany wedding rings.
Browse through our buying btiffany and co bracelet tips to get tiffany and co earrings an insight into buying the right jewelry.
ales.com Baileybanksandbiddle.com are the two official online cheap tiffany jewellery btiffanys uk shopping malls for sale of Zale merchandise.
tiffany and co uk, founded throughout 1837 throughout Broadway, Manhattan, earliest harnessed this worlds awareness 200-120 dumps featuring a tiffany and co precisely designed gold models utilizing sterling silver.
Gehry. Addressing stone, pearls, different watches, 350-001 dumps Tiffany outlets can be found all over the cheap tiffany ray bans sunglasses jewellery world such as you upon 5th avenue, New york, Harrods in london,
Along with Signet Collection plc, it has the London-based parent or guardian tiffany and co uk organization, Kay btiffany stores uk jewelers continues to be gratifying potential customers the united states in swarovski bangles gold addition to other parts in the universe. vcp-510 exam swarovski bangles