มีเซ็กซ์มากป้องกันต่อมลูกหมากจริงหรือ ???

มีเซ็กซ์มากป้องกันต่อมลูกหมากจริงหรือ

            HealthDay News: ผู้ชายเจ้าชู้โปรดฟัง ผู้ที่หลับนอนกับผู้หญิงจำนวนมากมีโอกาสจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยมีเซ็กซ์ นี่เป็นผลการวิจัยจากแคนาดา

            นักวิจัยพบว่าผู้ชายในเมืองมอนทรีออลที่มีสตรีคู่ขามากกว่า 20 คนในช่วงชีวิตจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากลดลง 28% เมื่อเทียบกับผู้ชายที่มีคู่ขาเพียงคนเดียว

            การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ผู้ชายที่มีการหลั่งน้ำกามช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ Dr.Marie Elise Parent รองศาสตราจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์ เมืองมอนทรีออล อธิบายว่าอาจเป็นได้ว่า ผลที่เกิดจากการหลั่งบ่อยคือ การลดความเข้มข้นของสารที่ก่อมะเร็งในน้ำหล่อเลี้ยงต่อมลูกหมาก แต่อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าการมีคู่ขามากป้องกันต่อมลูกหมากได้ เพียงแต่มีการเชื่อมโยงกันที่ยังไม่มีคำอธิบาย ผู้ชายจึงไม่ควรถือเป็นข้ออ้างที่จะมีเมียมาก ๆ เพื่อป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก

            Dr.David Samadi หัวหน้าหน่วยโรคท่อปัสสาวะจากโรงพยาบาลเลนนอกซ์ฮิลล์ ในกรุงนิวยอร์ก เห็นด้วยว่ามีการป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ แต่ไม่เกี่ยวกับจำนวนคู่ขา แต่ขึ้นกับความถี่ในการหลั่งอสุจิต่างหาก

            การศึกษานี้ยังพบความเชื่อมโยงหลายกรณี เช่น ชายที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลยมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสูงขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ที่เคยมีเพศสัมพันธ์ ชายที่นอนกับชายด้วยกันหากมีคู่ขามากกว่า 20 คน ในชั่วชีวิตจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง 2 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ที่นอนกับผู้ชายคนเดียว

            การศึกษานี้เป็นการถามสารพัดคำถามที่พอจะนึกได้ โดยถามชาวบ้านผู้ชายแถวมอนทรีออลกว่า 3,200 คน เกี่ยวกับชีวิตและการมีเพศสัมพันธ์ ราวครึ่งหนึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในช่วงปี ค.ศ. 2005-2009 ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมพบว่า ยิ่งมีคู่ขาที่เป็นหญิงมากเท่าไหร่ การป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากยิ่งดีขึ้น ตัวอย่างเช่น ชายที่มีคู่ขา 8-20 คน ลดความเสี่ยงลงได้ 11% ในขณะที่กลุ่มที่มีคู่ขามากกว่า 20 คน ลดความเสี่ยงได้ 28%

            ผู้ชายที่มีคู่ขาเป็นหญิงมากกว่า 20 คน ยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากชนิดไม่รุนแรงลดลง 32% และชนิดที่รุนแรงลดลงได้ 19% ในทางตรงข้ามผู้ชายที่มีคู่ขาเป็นผู้ชายมากกว่า 20 คน กลับเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากชนิดไม่ร้ายแรงเพิ่มขึ้น 5 เท่า และชนิดรุนแรงเพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับชายคู่ชายเพียงคนเดียว นักวิจัยสันนิษฐานว่ากลุ่มเกย์มีความเสี่ยงต่อพฤติกรรมทางเพศ หรือเนื่องจากมีการอักเสบของต่อมลูกหมากจากการกระทบกระทั่ง