Metformin ทางเลือกแรกสำหรับโรคเบาหวาน

Metformin ทางเลือกแรกสำหรับโรคเบาหวาน

            HealthDay News: ผู้ที่ตรวจพบว่าเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 รายใหม่มักจะได้รับการรักษาด้วยยา Metformin เป็นด่านแรกเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดโดยไม่ต้องใช้ยาอื่นร่วมด้วย แต่คนที่เริ่มรักษาด้วยยาอื่นมักจะลงท้ายด้วยการใช้ยาอื่นร่วมด้วย หรือต้องรักษาด้วยอินซูลินจึงจะรักษาระดับน้ำตาลได้

            การศึกษานี้สนับสนุนแนวปฏิบัติในปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ เริ่มด้วยการใช้ยา Metformin โดย Dr.Niteesh Choudhry จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า ยา Metformin อาจมีประสิทธิภาพดีกว่ายาอื่น ในการควบคุมระดับน้ำตาล ยา Metformin เป็นยาเก่าแก่ที่ใช้กัน และเป็นยาตัวแรกที่แนะนำ มีข้อดีคือ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการต้องใช้ยาอื่นร่วมกัน หรือการใช้ยาอินซูลินเมื่อเทียบกับยาอีก 3 ชนิดที่ใช้กัน

            โรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นโรคดื้อต่อยาอินซูลินตามคำอธิบายของสมาคมโรคเบาหวานแห่งสหรัฐอเมริกา หมายความว่าร่างกายไม่สามารถใช้อินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ อินซูลินที่สร้างโดยตับอ่อนช่วยเปลี่ยนน้ำตาลจากอาหารในเซลล์ของร่างกายให้เป็นพลังงาน เมื่อร่างกายดื้อต่ออินซูลิน น้ำตาลในเลือดจึงเหลือมากแทนที่จะถูกกำจัดไป ในระยะยาวน้ำตาลในเลือดที่สูงเกินจะสร้างปัญหาให้แก่ร่างกาย เช่น เป็นโรคหัวใจ หรือโรคไตตามมา

            ยาเบาหวานแบ่งได้เป็น 8 กลุ่ม ตามนิยามของสมาคมโรคเบาหวาน แต่ละกลุ่มมีกลไกการทำงานต่างกันเล็กน้อย เช่น Metformin ช่วยให้เซลล์ร่างกายมีความไวต่ออินซูลิน และยังลดปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายสร้างขึ้นในตับ ยากลุ่ม Sulfonylurea ทำให้ร่างกายเร่งสร้างอินซูลิน

            การศึกษานี้ทีมวิจัยรวบรวมข้อมูลจากคนไข้ 15,000 รายที่เริ่มต้นรับการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2009 ถึงเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2013 เฉลี่ยเวลาที่ติดตามนานกว่า 1 ปีเล็กน้อย คนไข้เหล่านี้มี 60% ที่เริ่มด้วยยา Metformin และมี 6% เริ่มด้วยยา Thiazolidinedione เช่น Actos และ 13% เริ่มด้วย DPP-4 inhibitor เช่น Januvia

            นักวิจัยพบว่าราว 40% ของคนไข้ที่เริ่มด้วยยา Sulfonylurea, Thiazolidinedione หรือ DPP-4 inhibitor ต้องเริ่มใช้ยาตัวที่ 2 ในระยะการศึกษานี้ ขณะที่ผู้เริ่มด้วยยา Metformin มีเพียง 25% ที่ต้องใช้ยาเพิ่มอีกตัว มี 5% ของผู้เริ่มด้วย Sulfonylurea มี 6% ในผู้ที่เริ่มด้วย DPP-4 inhibitor และ 6% ในกลุ่มผู้เริ่มด้วย Thiazolidinedione ที่ต้องใช้อินซูลินช่วยด้วย

            การศึกษานี้จึงเห็นว่าการเริ่มรักษาด้วยยา Metformin เป็นยาตัวแรกให้ผลดีที่สุด