เครื่องสำอางหมอายุ ทราบได้อย่างไร

อ.ภก.สิกขวัฒน์ นักร้อง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต 

เครื่องสำอางหมดอายุ ทราบได้อย่างไร 

คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าในชีวิตประจำวันของทุกคนต้องมีโอกาสสัมผัสเครื่องสำอางกันตั้งแต่ตื่นนอนยันเข้านอน ดังนั้น จากการที่เราต้องใช้และสัมผัสเครื่องสำอางไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม ย่อมมีผลกระทบต่อร่างกายเราทั้งสิ้น การใช้เครื่องสำอางหมดอายุอาจเป็นสาเหตุของปัญหาผิวหน้า เช่น สิว ฝ้า กระ ผื่นแพ้ต่าง ๆ ผิวหนังอักเสบ คัน บวมแดง ที่ร้ายแรงกว่านั้นก็คือ อาจก่อให้เกิดโรคผิวหนังเรื้อรัง เยื่อบุตาอักเสบ และปากเปื่อย เป็นต้น

โดยปกติเครื่องสำอางนั้นสามารถเสื่อมสภาพได้เมื่อเวลาผ่านไป เนื่องมาจากสารกันบูดอาจจะอ่อนฤทธิ์ลงกว่าตอนที่ซื้อมาใหม่ ๆ หรือเกิดจากการสัมผัสกับฝุ่นละออง อากาศ แสงแดด ความร้อน ความชื้น หรือเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนอยู่จากการใช้นิ้วทาเครื่องสำอางและเข้าไปสะสมอยู่ในผลิตภัณฑ์จนทำให้เกิดเชื้อขึ้น ดังนั้น ในเครื่องสำอางจึงต้องมีการกำหนดให้ระบุวันผลิตและวันหมดอายุขึ้น(1) ซึ่งวันหมดอายุที่ระบุนั้นจะเป็นวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้เปิดใช้ แต่เมื่อเปิดใช้แล้วระยะเวลาของวันหมดอายุจะเปลี่ยนไป ส่วนเครื่องสำอางบางชนิดระบุแต่วันผลิตทำให้ไม่ทราบวันหมดอายุที่แท้จริง

โดยทั่วไปอายุของเครื่องสำอางจะยาวนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ การบรรจุ วัตถุกันเสีย และวิธีการเก็บรักษาเครื่องสำอาง สาเหตุที่กฎหมายไม่กำหนดให้ฉลากเครื่องสำอางแสดงวันหมดอายุให้ผู้บริโภคทราบก็เนื่องจากอายุของเครื่องสำอางสามารถผันแปรได้ง่ายตามวิธีการเก็บรักษา หากเก็บรักษาเครื่องสำอางในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม ได้แก่ การเก็บอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง ถูกแสงแดด ความร้อน จะทำให้วัตถุกันเสียและสารที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางเสื่อมสภาพเร็ว และอาจจะทำให้เครื่องสำอางนั้นหมดอายุก่อนวันหมดอายุจริงได้ แต่ถ้าหากเครื่องสำอางนั้นถูกเก็บอยู่ภายใต้สภาวะที่เหมาะสมอาจจะคงคุณภาพได้ยาวนานกว่าวันหมดอายุได้ สำหรับวิธีตรวจสอบเบื้องต้นว่าเครื่องสำอางหมดอายุหรือไม่ สามารถตรวจสอบจากสีและกลิ่นของเครื่องสำอางได้ หากเครื่องสำอางเกิดการเปลี่ยนสภาพ เปลี่ยนสี หรือเปลี่ยนกลิ่น ให้ทิ้งทันที เนื่องจากเครื่องสำอางนั้นเสื่อมสภาพไปแล้ว ดังนั้น ในบทความนี้จะกล่าวถึงการสังเกตด้วยตัวเองว่าเครื่องสำอางที่ใช้อยู่นั้นหมดอายุหรือยัง โดยมีหลักดังนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่