Jet Lag

อ.ภก.สิกขวัฒน์ นักร้อง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

Jet Lag

การเดินทางในยุคปัจจุบันนับว่าได้พัฒนาก้าวหน้าไปมาก โดยในปัจจุบันมีการเดินทางกันมากขึ้น ไปได้ไกลขึ้น รวดเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต เนื่องจากการเดินทางไปในที่ต่าง ๆ ทั่วโลกนั้นทำให้เกิดผลต่อสุขภาพร่างกายของผู้เดินทาง โดยเกิดกลุ่มอาการที่เรียกว่า Jet Lag (เจ็ทแล็ก)(1) หรืออาการเมาเวลาซึ่งมีสาเหตุจากการบิน เป็นกลุ่มอาการที่มีผลต่อสภาวะของผู้เดินทางข้ามเส้นแบ่งเวลาของโลก (Time zone) เป็นความไม่สบายที่เกิดจากความแปรปรวนของสภาพร่างกายและจิตใจ รู้สึกเหนื่อย วิงเวียน ป้ำ ๆ เป๋อ ๆ หลงลืมไปชั่วขณะ หงุดหงิดง่าย อารมณ์เสียโดยไม่มีสาเหตุ กลางคืนนอนไม่หลับ แต่กลางวันง่วงนอน นอกจากนั้นยังทำให้ภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของร่างกายต่ำ เป็นไข้หวัด เป็นไข้ได้ง่าย เมื่อเจอกับอากาศและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง

เจ็ทแล็ก (Jet Lag) ในทางการแพทย์เรียกว่า Desynchronosis หรือ Flight fatigue เป็นกลุ่มอาการด้านสรีรวิทยา ซึ่งเกิดจากการแปรปรวนต่อระบบนาฬิกาชีวภาพของร่างกาย อันเป็นผลจากการเดินทางระยะไกลและใช้เวลาอันรวดเร็วตามแนวทิศตะวันออก-ตะวันตก หรือทิศตะวันตก-ตะวันออกโดยเครื่องบิน (โดยเฉพาะเป็นเครื่องบินไอพ่น)

อาการของ Jet Lag อาจเป็นอยู่หลายวันกว่าร่างกายจะปรับตัวเข้ากับเวลาของท้องถิ่นแห่งใหม่ ซึ่งปกติแล้วมักใช้เวลาปรับตัว 1 วันต่อการเดินทางข้าม 1-2 เส้นแบ่งเวลา การเดินทางไปด้านทิศตะวันออกจะปรับตัวยากกว่าการเดินทางไปทางทิศตะวันตก (เพราะช่วงเวลาของวันยาวขึ้น)

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่