อาหารที่มีโพแทสเซียมสูงช่วยป้องกันโรคไตและโรคหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน

อาหารที่มีโพแทสเซียมสูงช่วยป้องกันโรคไตและโรคหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน

         Medscape Medical News: แม้จะเป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่า การรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงมีส่วนช่วยทำให้ความดันโลหิตลดลงและควบคุมได้ง่ายขึ้น ข้อมูลการศึกษาใหม่ยังพบอีกด้วยว่า สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ยังมีการทำงานของไตเป็นปกติ การรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง และมีการขับโพแทสเซียมออกทางปัสสาวะมากขึ้น มีส่วนช่วยในการป้องกันการเสื่อมของไตและการเกิดโรคหัวใจได้

         Dr.Shin-ichi Araki และคณะ จาก Shiga University of Medical Science ประเทศญี่ปุ่น ได้ดำเนินการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการค้นหาปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนของเบาหวานชื่อ Shiga Prospective Observational Follow-up Study โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมการศึกษาเป็นผู้ป่วยเบาหวานที่ยังมีการทำงานของไตปกติ (ค่า eGFR อย่างน้อย 60 ml/min/1.73 m2) และพบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับปัจจัยในการชะลอการเกิดโรคไตในผู้ป่วยกลุ่มนี้ นั่นคือผู้ป่วยที่มีปริมาณการขับโพแทสเซียมออกทางปัสสาวะ (Urinary Potassium Excretion) มากขึ้น มีโอกาสในการเกิดโรคไตและโรคของหัวใจและหลอดเลือดลดลงได้ถึง 44-67% คิดเป็น Hazard ratio (HR) เท่ากับ 0.33-0.56 ในขณะที่ผู้ป่วยที่มีการขับโซเดียมมากขึ้น และมีอัตราส่วนระหว่างโซเดียมกับโพแทสเซียมสูงมีโอกาสเกิดโรคไตและโรคของหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้นถึง 11% (HR 1.11)

         ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นบ่งชี้ว่า การรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุโพแทสเซียมสูง และทำให้มีการขับโพแทสเซียมออกทางปัสสาวะมากขึ้นมีผลดีต่อการทำงานของไต จึงควรแนะนำให้ผู้ป่วยเบาหวานที่มีการทำงานของไตยังเป็นปกติเลือกรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง ในขณะที่พยายามลดปริมาณพลังงานและปริมาณโซเดียมในอาหารให้น้อยลง