เตรียมผิวให้พร้อม ต้อนรับหน้าหนาว

เตรียมผิวให้พร้อม ต้อนรับหน้าหนาว

         วันเวลาเดินทางมาถึงช่วงปลายปีแล้ว หน้าฝนกำลังจะผ่านไป หน้าหนาวกำลังจะเข้ามาแทนที่ ถึงแม้ว่าจะมีเพียงบางภูมิภาคของประเทศไทยเท่านั้นที่จะมีอากาศหนาวจัดก็ตาม แต่ก็ไม่ควรละเลยที่จะใส่ใจดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงอากาศเย็น ๆ แบบนี้ เพราะอากาศที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิที่เย็นลง หากใครที่มีสุขภาพแข็งแรงไม่เพียงพอก็อาจจะทำให้ป่วยไข้ไม่สบายได้ รวมถึงอาจมีปัญหาผิวแห้ง แตก ลอกได้ง่ายในช่วงอากาศหนาวเย็น

         พญ.เนตรนภา ยังรอต แพทย์ผิวหนังและความงาม โรงพยาบาลปิยะเวท ให้ความเห็นว่า “ในฤดูหนาว อากาศเย็นลง อุณหภูมิลดลง ความชื้นในอากาศก็จะลดลงตามไปด้วย สภาพอากาศรอบ ๆ ตัวเราก็จะแห้งขึ้น น้ำในผิวหนังจะระเหยผ่านผิวหนังออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ ดังนั้น คนที่ผิวแห้ง หรือแพ้ง่าย ถ้าไม่ดูแลผิวหนัง ปล่อยปละละเลยการดูแลบำรุงผิวเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว ก็จะเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติมากกว่าคนที่มีสุขภาพผิวสมบูรณ์ อาจเริ่มเห็นความผิดปกติที่ชัดเจน เช่น ริมฝีปากจะแห้งเป็นร่อง เป็นขุย เจ็บ ผิวหนังก็จะแห้งเป็นขุย คัน มีผื่น บางคนเกาเป็นแผลมีสะเก็ด ผมจะแห้ง กระด้าง หวียากขึ้น หนังศีรษะแห้งกระด้าง รู้สึกคันหนังศีรษะ ใส่เสื้อผ้าแล้วเจ็บ มีไฟฟ้าสถิตดูดเสื้อผ้า ล้วนเป็นอาการที่แสดงว่าผิวกำลังขาดน้ำ สำหรับวิธีการดูแลผิวในช่วงหน้าหนาวนี้ แพทย์แนะนำให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือปรับให้อุ่นน้อยลง เพราะการอาบน้ำอุ่นหรือน้ำที่มีอุณหภูมิสูงมากเกินไปจะทำให้เกิดการชะล้างไขมันในชั้นผิวหนังให้ออกไปมากเกินความจำเป็น ส่งผลเสียให้ผิวแห้งและขาดความยืดหยุ่น ทั้งยังเป็นการลดความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งตึง และไม่ควรสครับผิว เพราะจะเป็นการลอกเอาชั้นเซลล์ที่ปกป้องความชุ่มชื้นของผิวออกไปด้วย

         แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลผิวไม่ใช่เฉพาะในฤดูหนาวเท่านั้น แต่ต้องทำเป็นประจำทุกฤดู ให้ติดเป็นนิสัย นั่นคือการหมั่นทาครีมบำรุงผิวที่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน ถือเป็นการดูแลผิวอย่างง่ายและดี ในคนที่ผิวแพ้ง่ายจะมีแนวโน้มผิวแห้งง่ายกว่าคนทั่วไป หรือมีขนคุดด้วย จึงควรเลือกครีมบำรุงผิวที่ช่วยเพิ่มน้ำหรือความชุ่มชื้นให้ผิว (Natural moisturizing factor) และเพิ่มสารปกป้องผิวด้วย นอกจากการหมั่นทาครีมบำรุงเป็นประจำแล้ว ยังมีวิธีง่าย ๆ ที่ทำแล้วจะช่วยให้มีสุขภาพผิวที่ดีอีกหลายวิธี เช่น ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ ทาวาสลีนเคลือบที่ริมฝีปากบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงแสงแดด ลมแรง ทาครีมกันแดดอยู่เสมอ เลือกแชมพูสระผมอ่อน ๆ และควรใช้คอนดิชันเนอร์ทุกครั้งหลังสระเพื่อปรับสภาพประจุไฟฟ้า ให้ผมไม่ชี้ฟู หวีง่าย และใส่เสื้อผ้าปกปิดมิดชิด เพื่อลดการสัมผัสกับความแห้ง เป็นการลดการเสียน้ำของผิวหนัง เป็นต้น กรณีที่เป็นผื่นแพ้อาจต้องเลือกใช้ครีมที่ไม่ใส่น้ำหอม และสารกันบูดมาก แต่บางครั้งการทาครีมบำรุงผิวอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรจะพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมด้วย”

         การมีสุขภาพผิวที่ดีในช่วงหน้าหนาวไม่ใช่เรื่องยาก หากใส่ใจและดูแลอย่างเพียงพอ โอกาสที่จะโชว์ผิวสวย ๆ ในช่วงหน้าหนาว ไม่แห้ง ลอก แตก เป็นขุย อยู่ในมือของคุณเอง