“แบรนด์เกมส์ กีฬาเพิ่มปัญญา นานาชาติ” มหกรรมเกมกีฬาทางสมองระดับโลก พัฒนาความคิด พิชิตความสำเร็จ

“แบรนด์เกมส์ กีฬาเพิ่มปัญญา นานาชาติ” มหกรรมเกมกีฬาทางสมองระดับโลก พัฒนาความคิด พิชิตความสำเร็จ

ยุคนี้ไม่เพียงแต่กระแสการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเท่านั้นที่มาแรง กระแสการออกกำลังสมองเพื่อเพิ่มศักยภาพการทำงานของสมองก็กำลังมาแรงสุด ๆ เช่นกัน เพราะใคร ๆ ก็อยากฉลาดและสมองดี เพื่อต่อยอดให้การทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประสบความสำเร็จได้

มีผลการวิจัยระบุว่า การออกกำลังสมองเป็นประจำและต่อเนื่องมีส่วนช่วยให้สมองดีและเสริมสร้างความฉลาด ดังนั้น เกมกีฬาที่ช่วยพัฒนาศักยภาพของสมองจึงถูกคิดค้นขึ้น เช่น ซูโดกุ หมากรุก ครอสเวิร์ด คำคม ไอคิวเวิร์ดอัพ พิคแอนด์แพร์ โฟร์สตาร์ โกลด์ฟิงเกอร์ และเอแม็ท หรือเกมต่อเลขคำนวณ ซึ่งปัจจุบันเกมกีฬาทางสมองเหล่านี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทย

“ครอสเวิร์ด” (CROSSWORD) หรือเกมต่อศัพท์อักษรไขว้ภาษาอังกฤษ เป็นหนึ่งในเกมกีฬาทางสมองที่ได้รับความนิยมทั้งในเด็กและผู้ใหญ่มากที่สุดในโลก โดยผู้เล่นต้องมีทักษะในการประกอบตัวอักษรที่มีอยู่ให้เป็นคำในภาษาอังกฤษและต่อลงในช่องตารางบนกระดานให้เกิดผลดีที่สุด และเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งผู้เล่นจะต้องมีการวางกลยุทธ์ในการลงตัวอักษรภาษาอังกฤษ ประเมินแผนของคู่แข่ง มีสติและสมาธิ นอกเหนือจากการรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษอีกด้วย

            อีกเกมกีฬาทางสมองที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียน ได้แก่ “เอแม็ท” (A-MATH) เป็นเกมต่อสมการทางคณิตศาสตร์ ทักษะของการเล่นคือ การต่อตัวเลขตามหลักการคำนวณคณิตศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการบวก ลบ คูณ หาร ลงบนช่องตารางให้เกิดผลดีที่สุด เมื่อจบการแข่งขันผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ คะแนนจะเกิดจากค่าประจำตัวเบี้ยแต่ละตัวในการลงเล่นแต่ละครั้งรวมกับช่องตารางต่าง ๆ ที่มีค่าแตกต่างกันไป ผู้เล่นอาจจะเล่นแบบฝ่ายละ 1 คน หรือจับคู่เป็นทีมแข่งกันก็ได้

            ปัจจุบัน เกมกีฬาทางสมอง” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเยาวชนไทยและนานาชาติ ทุก ๆ ปีประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “แบรนด์เกมส์ กีฬาเพิ่มปัญญา นานาชาติ” หรือ “BRAND’S Brain International Challenge” ซึ่งเป็น 1 ใน 3 มหกรรมการแข่งขันเกมกีฬาทางปัญญาที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก จัดโดย บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และสมาคมครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นการรวมการแข่งขันเกมกีฬาทางปัญญา 8 ประเภทเข้าไว้ด้วยกัน ประกอบด้วย ครอสเวิร์ดเกม เกมซูโดกุ เกมไอคิวเวิร์ดอัพ เกมเอแม็ท เกมคำคม เกมโกลด์ฟิงเกอร์ เกมโฟร์สตาร์ และเกมพิคแอนด์แพร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังความสนใจในเกมกีฬาที่ช่วยส่งเสริมทักษะทางปัญญาและศักยภาพของผู้เข้าแข่งขัน และกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ในวงกว้างของเยาวชนและคนไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ โดยในปีที่ผ่านมามีเยาวชนไทยคนเก่งที่แสดงความสามารถคว้าแชมป์เกมกีฬาทางปัญญารุ่นต่าง ๆ ได้มากมาย

 ในปีนี้มีนักกีฬานานาชาติชั้นนำสนใจเข้าร่วมแข่งขันถึง 20 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย ไนจีเรีย เกาหลีใต้ สาธารณรัฐโปแลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สาธารณรัฐเอสโตเนีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ปากีสถาน ศรีลังกา และประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีเยาวชนนักเรียนไทยกว่า 8,000 คน เข้าร่วมแข่งขันจากโรงเรียนต่าง ๆ กว่า 500 โรงเรียนทั่วประเทศ ทั้งนี้ได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จมาทรงเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

ในปีนี้การแข่งขันมีความสนุกสนานมาก ซึ่งในการแข่งขันในรายการ แบรนด์ครอสเวิร์ดเกม ชิงแชมป์ประเทศไทยและนานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แชมป์โลกคนล่าสุด ไนเจล ริชาร์ดส ชาวนิวซีแลนด์ คว้าแชมป์ครอสเวิร์ดเป็นปีที่ 5 ชนะผู้แข่งขัน พิชัย ลิ้มประเสริฐ คู่แข่งชาวไทยไปอย่างเฉียดฉิว เรียกเสียงเชียร์จากกองเชียร์ได้มากมาย คว้าถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ พร้อมเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ด้านซูโดกุ แยน มรอซอฟสกี้ หนุ่มโปแลนด์ เป็นแชมป์ซูโดกุคนล่าสุด คว้าแชมป์ถ้วยพระราชทานควีนส์คัพ พร้อมรับเงินรางวัล 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนแชมป์ครอสเวิร์ดรุ่นอนุบาล ได้แก่ .ญ.นรีรัตน์ ธรรมรักษ์เจริญ นักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลสุธีธร จ.นครปฐม รับถ้วยรางวัลประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และ .ช.ดรณ์ สว่างทรัพย์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แชมป์เอแม็ท 2 สมัย รุ่นไม่เกินประถมศึกษาปีที่ 2 รับถ้วยรางวัลประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ สำหรับผลการแข่งขันรุ่นอื่น ๆ สามารถติดตามได้ที่ www.thaicrossword.com

การได้รับโภชนาการที่เหมาะสมในวัยเด็ก แต่การออกกำลังกายสมองอย่างถูกวิธีด้วยเกมกีฬาทางสมองจะช่วยต่อยอดศักยภาพด้านความคิดให้มีความฉลาดได้