องค์การเภสัชกรรม กรมการแพทย์ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ร่วมลงนามหนุนวิจัยสมุนไพร ยาใหม่รักษามะเร็ง

องค์การเภสัชกรรม กรมการแพทย์ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ร่วมลงนามหนุนวิจัยสมุนไพร ยาใหม่รักษามะเร็ง

องค์การเภสัชกรรม กรมการแพทย์ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการเพื่อวิจัยและพัฒนาเภสัชภัณฑ์ยาจากสมุนไพรให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ และปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างองค์การเภสัชกรรม กรมการแพทย์ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติว่า โรคมะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประชากรไทยและทั่วโลก ปัจจุบันพบจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การรักษามะเร็งด้วยยาเคมีบำบัดเป็นวิธีที่มีประสิทธิผลที่จะช่วยรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งให้หายจากโรค แต่พบว่าเมื่อใช้เคมีบำบัดต่อเนื่องมักทำให้มีผลข้างเคียงกับร่างกายและดื้อยาเกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้ป่วยส่วนหนึ่งปฏิเสธการรักษา หันไปบริโภคยาสมุนไพรหรือใช้ผสมผสานควบคู่กับยาเคมีบำบัดแทน ซึ่งสมุนไพรดังกล่าวไม่มีข้อมูลทางเภสัชวิทยารองรับ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาคือ การนำยาสมุนไพรไทยเข้าสู่กระบวนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ได้เภสัชภัณฑ์ยาสมุนไพรที่มีประสิทธิผล ปลอดภัย และได้มาตรฐานสำหรับผู้ป่วย

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันมะเร็งแห่งชาติได้จัดทำแผนงานวิจัยและพัฒนายาจากสมุนไพรไทยเพื่อการป้องกัน บำบัดรักษา และ/หรือผสมผสานการรักษาโรคมะเร็งในผู้ป่วย โดยวิจัยสมุนไพรไทย พืชผัก และผลไม้พื้นบ้านที่มีผลในการป้องกันและออกฤทธิ์ยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง เช่น สะเดา ขี้เหล็ก ยอ มะรุม ขมิ้น ขิง ฯลฯ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างครบวงจร ทั้งทางด้านปรีคลินิกและคลินิก ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกสมุนไพรที่นำมาวิจัย ทดสอบคุณสมบัติการออกฤทธิ์ป้องกัน ยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งทั้งในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง กลไกการออกฤทธิ์ของยา รวมถึงความเป็นพิษของสมุนไพรที่ควรระวัง ขณะนี้ได้ต่อยอดไปสู่การวิจัยยาสมุนไพรทางคลินิกเพื่อการป้องกันและเสริมฤทธิ์ การบำบัดรักษา ลดอาการไม่พึงประสงค์และการดื้อยาจากการให้ยาเคมีบำบัด เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ป่วย

นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจวิเคราะห์สิ่งปลอมปนในยาสมุนไพรรูปแบบต่าง ๆ เช่น สารสเตียรอยด์ที่ปลอมปนในยาเม็ด ยาลูกกลอนที่ผู้ป่วยนิยมใช้ พร้อมทั้งให้บริการข้อมูลข่าวสารและให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยมะเร็ง ญาติ และประชาชนทั่วไปในการใช้สมุนไพรที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์จากสมุนไพรมากที่สุด

           นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมในการผลิตเภสัชภัณฑ์ยาแผนปัจจุบันและผลิตภัณฑ์สมุนไพร มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยพัฒนาสูตรตำรับ การควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบ สารสกัด และผลิตภัณฑ์สมุนไพร พร้อมด้วยเครื่องมือการผลิตที่ทันสมัยได้รับมาตรฐาน GMP ทั้งในระดับห้องปฏิบัติการและในระดับอุตสาหกรรม จึงนับว่าเป็นโอกาสอันดีระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม กรมการแพทย์ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ร่วมประสานความร่วมมือทางวิชาการและความพร้อมของแต่ละองค์กรด้านการวิจัยและพัฒนาเภสัชภัณฑ์ยาจากสมุนไพรไทย เพื่อการป้องกัน รักษา และ/หรือผสมผสานกับการรักษาโรคมะเร็งทางคลินิก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนายาใหม่จากสมุนไพรไทยให้เป็นเภสัชภัณฑ์ยาที่มีประสิทธิผล มีมาตรฐาน และมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์รองรับอย่างครบวงจร สำหรับใช้ในผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อไป