อย.ดึงเยาวชนไทยสร้างเครือข่าย อย.แฟนคลับ ร่วมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

อย.ดึงเยาวชนไทยสร้างเครือข่าย อย.แฟนคลับ ร่วมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ปัจจุบันพบว่ามีโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องสำอาง จำนวนมากผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะที่ก่อให้เกิดปัญหาแก่สังคม โดยเฉพาะการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ นำไปสู่อันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์

จากภารกิจหนึ่งของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการส่งเสริมความรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชนในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างปลอดภัยและสมประโยชน์ ไม่ตกเป็นเหยื่อผู้ประกอบการที่ขาดคุณธรรมและจริยธรรม จึงได้จัดโครงการ On Tour for Oryor Fan (อย.แฟนคลับ)” รุกส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อช่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ประเดิมปีแรกเจาะกลุ่มนิสิตและนักศึกษามหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หวังให้พลังคนรุ่นใหม่ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์สามารถปกป้องสิทธิตนเองให้ปลอดภัยจากการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และไม่ตกเป็นเหยื่อผู้ประกอบการที่ไม่มีคุณธรรม

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย.ดำเนินการทุกวิถีทางในการให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันตนเอง ล่าสุด อย.เห็นความสำคัญของพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็นสื่อที่ฮอตที่สุดในขณะนี้ จึงเกิดโครงการ On Tour for Oryor Fan (อย.แฟนคลับ)” ขึ้นเป็นปีแรก เพื่อเฟ้นหา อย.แฟนคลับที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นประจำจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นนิสิตและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย.

โดยหลังจากลงพื้นที่จัดกิจกรรม Road Show ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จนได้แฟนคลับ อย.รุ่นแรกจำนวน 4 ทีม ได้แก่ ทีม HEALTH ED KASETSART และทีม EDKU จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ทีม Nurse_RSU จากมหาวิทยาลัยรังสิต และทีม YPR จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ซึ่งทั้ง 4 ทีม ได้ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งในการเป็นสื่อกลางบอกต่อให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมทั้งคำโฆษณาที่หลอกลวงโอ้อวดเกินจริงในประเด็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารโฆษณาอวดอ้างลดความอ้วน ผลิตภัณฑ์อาหารโฆษณาอวดอ้างรักษาโรค ผลิตภัณฑ์อาหารโฆษณาอวดอ้างทางเพศ และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางโฆษณาอวดอ้างทำให้หน้าขาว ด้วยการจัดทำชิ้นงานให้ความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ และโพสต์ลงบน Facebook Fanpage Oryorfanclub และทางสื่อ Social Media เช่น Twitter/Instagram (IG) ของน้อง ๆ แฟนคลับ อย. เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดกิจกรรม Oryor Fan Meeting เพื่อให้แฟนคลับ อย. ทั้ง 4 ทีม ได้รู้จักเชื่อมความสัมพันธ์และเข้าร่วมแข่งขันเกมต่าง ๆ ที่สอดแทรกสาระความรู้จาก อย. พร้อมทั้งเก็บสะสมคะแนนนำมารวมกับคะแนนจากจำนวนยอด Like และ Share ของแต่ละทีม เพื่อชิงความเป็น “ซูเปอร์แฟนคลับ อย.” โดยทีมที่ทำคะแนนได้สูงสุด ได้แก่ ทีม HEALTH ED KASETSART จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งจะได้รับโล่รางวัลพร้อมประกาศนียบัตรและเงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท รวมทั้งยังมอบโล่รางวัลพร้อมประกาศนียบัตรให้แก่ทีม อย.แฟนคลับอีก 3 ทีมด้วย เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้เยาวชนน้อง ๆ อย.แฟนคลับที่ร่วมเป็นเครือข่ายช่วยบอกต่อความรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพไปสู่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ พร้อมกันนี้ อย.ยังจะเดินหน้าขยายกลุ่ม อย.แฟนคลับ เพื่อสร้างเครือข่าย อย.แฟนคลับให้เพิ่มมากขึ้นในสังคมไทยต่อไป