จำกัดอาหารช่วยให้อายุยืน ?

จำกัดอาหารช่วยให้อายุยืน ?         

            ต่อไปนี้หากอยากจะอายุยืนเห็นทีพวกเราต้องจำกัดอาหารแล้ว ถ้าผลการวิจัยในลิงเป็นจริงในคน

            เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจกันมาพักหนึ่งแล้ว ก่อนหน้านี้ไม่นานก็มีการวิจัยในลิง macaques ที่นักวิจัยพบว่าการให้ลิงจำกัดอาหารช่วยให้พวกมันอายุยืนขึ้น 3 ปี ซึ่งเทียบได้กับ 9 ปีสำหรับคนเรา

            คุณจูลี่ แมตติสัน แห่งสถาบันโรคชราภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Institute on Aging: NIA)กล่าวว่า การอดอาหารเพื่อช่วยให้อายุยืนนั้นอาจไม่เหมาะสมกับทุกคน แต่การศึกษาเพื่อเข้าใจกลไกในการทำงานของมันจะช่วยให้เรามีกลยุทธ์ใหม่ ๆ จนกระทั่งการฟื้นฟูสุขภาพชีวิตมนุษย์เราให้ดีขึ้น

            อันที่จริงมีการวิจัยมากมายมหาศาลในห้องทดลองที่ทำตั้งแต่พวกสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว พวกยีสต์ไปจนหนอน แมลง หรือหนู ที่ส่งผลไปในทำนองเดียวกัน คือช่วยยืดอายุได้จึงจุดกระแสให้ผู้คนหลายพันคนกำลังทดลองที่จะลดแคลอรีลงเหลือวันละไม่เกิน 1,500-1,800 kcal เพื่อดูว่าจะช่วยให้อายุยืนจริงหรือไม่ เรื่องนี้แม้จะยังไม่นานพอแต่สิ่งที่เห็นแล้วคือ คนเหล่านี้มีระดับไขมันคอเลสเตอรอลและระดับน้ำตาลในเลือดที่ดีขึ้น

            ถ้ามาดูการวิจัยในลิง 2 โครงการที่กำลังอยู่ในการเฝ้าติดตามผล โครงการหนึ่งที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา การวิจัยนี้ทำมา 20 กว่าปีแล้ว ลิงบางส่วนตายจากไปแล้ว ยังเหลือบางตัวที่ยังมีชีวิตอยู่ ผลสรุปจึงยังไม่อาจพูดได้เต็มปาก อย่างไรก็ตาม รายงานเบื้องต้นจากมหาวิทยาลัยกล่าวว่า ลิงในกลุ่มที่ลดอาหารมีอายุที่ยืนยาวกว่า ส่วนในอีกหนึ่งโครงการที่ดำเนินการโดยสถาบันโรคชราภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NIA) นั้น ผลของลิงทั้ง 2 กลุ่มไม่มีความแตกต่างกัน

            การวิจัยของ NIA ประสบปัญหาหลายประการ ยกตัวอย่างเช่น ลิงกลุ่มทดลองของโครงการนี้บางตัวกินอาหารน้อยกว่าที่ต้องการให้ควบคุมลงไปอีก บางตัวก็เข้าโครงการในช่วงอายุวัยรุ่นซึ่งมักส่งผลให้อายุสั้นกว่าที่ควรจะเป็น ส่วนในลิงตัวที่มาเข้าโครงการตอนเป็นลิงผู้ใหญ่แล้ว ขณะนี้มีอายุเกินกว่า 40 ปี ซึ่งนับว่าสูงกว่าอายุเฉลี่ยของลิง macaques ทั่วไปในธรรมชาติ

            ผลการวิจัยเบื้องต้นจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซินให้เหตุผลว่า ลิงตัวผู้ที่จำกัดแคลอรีในอาหารนั้นอายุยืนขึ้นเฉลี่ย 2 ปี ส่วนลิงตัวเมียที่จำกัดอาหารเช่นกันมีอายุที่ยืนขึ้นประมาณ 6 ปี แต่อย่างไรก็ตาม คุณจูลี่ กล่าวว่า ผลตรงนี้ยังไม่สามารถนำไปกล่าวอ้างเทียบเคียงเป็นผลทั่วไปได้

            ลิงที่ลดอาหารในการทดลองนั้น นักวิจัยพบว่ามีอัตราของการเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็งต่ำกว่าลิงอีกกลุ่มหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด ทั้ง 2 โรคนี้เป็นปัจจัยหลักให้คนเราเสียชีวิตในปัจจุบันนี้ ตรงนี้สร้างความหวังให้แก่ผู้คนทั่วไป รวมถึงคุณลุยจิ ฟอนตานา นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเบรสเซีย ประเทศอิตาลี

ส่วนประธานสมาคมจำกัดแคลอรีของอิตาลี (Calorie Restriction Society) คุณไบรอัน เดลานี เห็นด้วยกับวิธีนี้แม้ว่าผลการวิจัยข้างต้นจะยังไม่เห็นพลังของการลดอาหารมากนัก คุณไบรอันเองก็ยังคงจำกัดอาหารอยู่ ท่านจำกัดแคลอรีมาตลอด 24 ปีแล้ว แรก ๆ ก็ลำบากสักหน่อย แต่ขณะนี้ชินแล้ว แม้จะมีผลข้างเคียงบ้าง เช่น หนาวง่าย และความต้องการทางเพศลดลง

โอว...อันหลังนี้อาจทำให้หลายท่านหันหน้าไปทางอื่นนะครับเนี่ย