วัคซีนป้องกัน Meningococcemia อาจให้ผลดีในการป้องกันโรค gonorrhea

วัคซีนป้องกัน Meningococcemia อาจให้ผลดีในการป้องกันโรค gonorrhea

            Medscape Medical News: รายงานผลการวิจัยด้านวัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ Meningococcal B vaccine (MeNZB) พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า นอกจากจะสามารถป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบแล้ว ยังอาจจะช่วยป้องกันโรคหนองใน (gonorrhea) ได้ด้วย ซึ่งนับเป็นการจุดประกายการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโรคนี้ต่อไป

            Helen Petousis-Harris นักวิจัยและคณะผู้วิจัยจาก University of Auckland ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ทำการศึกษาแบบ retrospective case-control study เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการป้องกันโรค gonorrhea ด้วยวัคซีน MeNZB โดยรวบรวมข้อมูลจากอาสาสมัครที่มีอายุระหว่าง 15-30 ปีที่ได้รับวัคซีน MeNZB ครบ 3 เข็มในระหว่างปี ค.ศ. 2004-2008 และค้นหาประวัติการได้รับวินิจฉัยโรค gonorrhea ในอาสาสมัครกลุ่มนี้ในช่วงปี ค.ศ. 2004-2016 เทียบกับกลุ่มที่ไม่มีประวัติได้รับวัคซีน โดยรวมแล้วมีข้อมูลจากอาสาสมัครจำนวนทั้งสิ้น 14,730 ราย

            ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ในกลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีน MeNZB มีโอกาสเกิดการติดเชื้อ gonorrhea น้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนถึง 31% คิดเป็น adjusted odds ratio 0.69 (95% CI 0.61-0.79, p < 0.0001)

            Kate L Seib นักจุลชีววิทยาจาก Griffith University ประเทศออสเตรเลีย กล่าวให้ความเห็นว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนสำหรับป้องกันการติดเชื้อ Neisseria meningitidis ที่มีต่อ N. gonorrhoeae นั้นมีความเป็นไปได้แต่ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป และถึงแม้ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคจะยังไม่มากพอที่จะนำไปใช้กับกลุ่มคนทั่วไป แต่ก็เป็นข้อมูลที่ดีสำหรับการพัฒนาวัคซีนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และอาจเลือกใช้กับในกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไปก่อนได้