มลพิษในอากาศอาจทำให้เป็นโรคไต

มลพิษในอากาศอาจทำให้เป็นโรคไต

            เราทราบกันมานานแล้วว่า มลพิษในอากาศน้ันส่งผลเสียต่อปอดและหัวใจ เรื่องนี้ตรงไปตรงมาถึงกับว่ามีมาตรการระดับโลกที่จะลดทอนมลพิษในอากาศระดับโลกให้อยู่ในระดับที่มนุษย์อาศัยอยู่ได้ เมื่อถึงเวลาที่ต้องส่งต่อโลกให้แก่รุ่นลูกรุ่นหลาน เด็ก ๆ เหล่าน้ันจะได้มีโลกที่พออาศัยอยู่ต่อไปได้ ไม่ต้องหาโลกใบใหม่ แนวโน้มในปัจจุบันที่รถยนต์กำลังหันมาใช้พลังไฟฟ้าจึงมากขึ้น ๆ ทุกวัน ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดี

            เรื่องเตือนภัยครั้งนี้คงไม่ใช่เรื่องของพิษภัยต่อปอดและหัวใจ

            แต่เป็นเรื่องของไตครับ

            นักวิจัยในอเมริการายงานเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า มลพิษในอากาศส่งผลเสียต่อไตได้ ไม่ใช่เพียงโรคอื่น ๆ อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้ว ประเทศอย่างอินเดียและจีนที่มลพิษทางอากาศหนักหนาคงต้องเผชิญปัญหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะปัญหานี้ของสองประเทศนั้นแย่ลง ๆ อย่างมาก

            นักวิจัยที่ Veterans Affairs St. Louis Health Care System รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา วิจัยเรื่องนี้ครับ และกล่าวว่า คณะของเขาได้ศึกษาละอองมลพิษในอากาศ (ที่ศึกษากันเป็นหน่วย PM หรือ particulate matter) ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลและกระบวนการต่าง ๆ ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีขนาดเล็กตั้งแต่ 2.5 ไมโครเมตรลงไป จะหลุดลอดลงไปได้ถึงในส่วนลึกของปอดและส่งผลเสียต่อปอด หัวใจ ทำให้เกิดภาวะสมองขาดเลือด (stroke) โรคเบาหวาน และหดอายุขัยของคนเราลง

            ปริมาณละอองพิษยิ่งมาก ผลเสียก็ยิ่งเยอะ

            นอกจากนั้นคณะนักวิจัยนี้ยังศึกษาถึงผลต่อไตด้วย โดยการติดตามสุขภาพของทหารผ่านศึกเกือบ 2.5 ล้านคนในมลรัฐต่าง ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา เปรียบเทียบเมืองต่อเมืองในด้านมลพิษทางอากาศ โดยใช้ข้อมูลจาก Environmental Protection Agency (EPA)

            ผลที่พบคือ ยิ่งใครอยู่ในเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง ยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ และแน่นอน โรคไต

            นักวิจัยพบว่า ยิ่งนานวันที่สัมผัสกับมลพิษ ภาวะไตเสื่อมยิ่งรุนแรง ระดับความเป็นพิษก็เป็นปัจจัยเพิ่มความเสื่อม ยิ่งระดับสูง ระยะเวลานาน ผลสุดท้ายอาจถึงขั้นไตวาย ต้องฟอกไตเพื่อเอาชีวิตรอด

            คุณหมอ Ziyad Al-Aly หัวหน้าคณะวิจัยทำการยืนยันผลด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลซ้ำจากแหล่งข้อมูลสำคัญอีกแห่งคือ จาก National Aeronautics and Space Administration ที่เก็บข้อมูลมลพิษทางอากาศจากดาวเทียม

            ผลออกมาก็ยืนยัน

            คุณหมออัลอาลีบอกว่า ทุกปีจะเกิดผู้ป่วยโรคไตใหม่ ๆ ในอเมริกาเกือบ 45,000 ราย ส่วนหนึ่งของคนเรานี้เกิดมาจากสาเหตุเรื่องมลภาวะในอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีค่า PM 2.5 สูงเกินกว่ามาตรฐาน EPA ที่แนะนำไว้

            คุณหมอยังได้ศึกษาเรื่องนี้กับสัตว์ทดลอง และพบว่าละอองมลพิษเหล่านี้เข้าสู่ปอดแล้วไปสู่ไตทางกระแสโลหิต ไปก่อให้เกิดการอักเสบและ oxidative stress ภายในไต

            Jennifer Bregg-Gresham คุณหมออีกท่านหนึ่ง แห่งศูนย์ระบาดวิทยาโรคไตและค่าใช้จ่าย มหาวิทยาลัยมิชิแกน ในเมืองแอนฮาเบอร์ ได้ศึกษางานวิจัยข้างต้นแล้วกล่าวว่า ผลการวิจัยชิ้นใหม่นี้สนับสนุนผลเสียของมลพิษในอากาศที่มีต่อไต และปัญหาอันนี้ถือเป็นปัญหาสำคัญในทางสาธารณสุขระดับประเทศ

            คุณหมอแนะนำว่า ประชาชนทั่วไปสามารถหลีกเลี่ยงมลพิษเฉพาะตัวได้ด้วยการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน สำหรับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง ประชาชนควรสวมหน้ากากระดับ N95 และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการป้องกันตนเองให้ปรึกษาแพทย์

            คุณหมอตบท้ายว่า มลพิษทางอากาศเป็นปัจจัยร้ายต่อทุกคน โดยเฉพาะคนป่วยโรคต่าง ๆ หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง การวิจัยชิ้นนี้กระตุ้นให้เราได้ตระหนักและหาแนวทางป้องกันให้เกิดความเข้มงวดมากกว่ามาตรฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อผลต่อประชากรโดยรวม

(ข้อมูลเพิ่มเติม: Journal of the American Society of Nephrology, online September 21, 2017)