การรักษาด้วยออกซิเจนไม่ให้ประโยชน์ในผู้ป่วย Acute Stroke

การรักษาด้วยออกซิเจนไม่ให้ประโยชน์ในผู้ป่วย Acute Stroke

         Medscape Medical News: ผลการวิจัยแบบ randomized trial ล่าสุดเกี่ยวกับการรักษาด้วยออกซิเจนในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน (acute stroke) ชื่อ The Stroke Oxygen Study (SO2S) โดย Christine Roffe และคณะผู้วิจัยจาก Institute for Science and Technology in Medicine, Keele University ประเทศอังกฤษ พบว่าไม่มีผลช่วยเปลี่ยนแปลงผลการรักษาในผู้ป่วยทั้งในแง่ของอัตราการเสียชีวิตและทุพพลภาพที่เกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง

            การศึกษาดังกล่าวนี้เป็นการศึกษาที่มีอาสาสมัครที่เป็น acute stroke ภายใน 24 ชั่วโมงเข้าร่วมในการศึกษา 8,003 คน อาสาสมัครเหล่านี้ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม และได้รับการรักษาด้วยออกซิเจน 3 รูปแบบคือ ได้รับออกซิเจนผ่านทาง oxygen cannula ในอัตราเร็ว 2-3 ลิตรต่อนาทีต่อเนื่องตลอดเวลานาน 3 วัน, ได้รับออกซิเจนเฉพาะในช่วงกลางคืน และไม่ได้รับออกซิเจนเลย (กลุ่มควบคุม) จากนั้นทำการวัดผลโดยการเปรียบเทียบอัตราการเสียชีิวิตและการเกิดภาวะทุพพลภาพหลังการรักษา 3 เดือน ผลการศึกษาพบว่าในทั้ง 3 กลุ่มนั้นไม่มีความแตกต่างกัน โดยวิเคราะห์ค่า odds ratio ของกลุ่มที่ได้รับออกซิเจนต่อเนื่องเทียบกับกลุ่มควบคุม และกลุ่มที่ได้รับออกซิเจนในตอนกลางคืนได้เท่ากับ 0.97 และ 1.03 ตามลำดับ และไม่พบว่ามีภาวะแทรกซ้อนหรืออาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ที่แตกต่างกันในทั้ง 2 กลุ่ม

            ผู้วิจัยให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ข้อมูลจากการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการให้ออกซิเจนในผู้ป่วยที่มี acute stroke นั้นไม่มีประโยชน์และเพิ่มขั้นตอนในการรักษาให้มากขึ้น ในทางปฏิบัติจึงไม่จำเป็นต้องให้ออกซิเจนในผู้ป่วยกลุ่มนี้ ยกเว้นในรายที่มีภาวะออกซิเจนในเลือดพร่อง (hypoxemia)