Propranolol อาจช่วยชะลอโรคมะเร็งผิวหนัง Melanoma

Propranolol อาจช่วยชะลอโรคมะเร็งผิวหนัง Melanoma

            Reuters Health: เมื่อไม่นานมานี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในผู้ป่วยโรคมะเร็งผิวหนังชนิด melanoma ที่ได้รับยาในกลุ่ม beta-blockers มีแนวโน้มที่จะมีระยะเวลาที่โรคสงบได้นานกว่าปกติ และการศึกษาแบบ prospective study ล่าสุดโดย Vincenzo De Giorgi และคณะผู้วิจัยจาก University of Florence ในประเทศอิตาลี ซึ่งมีการใช้ยา propranolol ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็พบว่ามีแนวโน้มช่วยลดการกำเริบของโรคได้อย่างชัดเจน

            การศึกษาดังกล่าวนี้มีอาสาสมัครเป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งผิวหนังชนิด melanoma ในระยะ IB ถึง IIIA จำนวน 53 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับยา propranolol ในขนาด 80 มก.ต่อวัน เป็นการรักษาร่วมกับการรักษาปกติ ส่วนอีก 34 รายไม่ได้รับยาและจัดอยู่ในกลุ่มควบคุม และมีการติดตามการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วยเป็นเวลาไปจนถึง 3 ปี ผลการศึกษาพบว่ามีผู้ป่วย 14 รายจาก 34 รายในกลุ่มควบคุม (คิดเป็น 41.2%) ที่เกิดการกำเริบของโรคขึ้น ในขณะที่กลุ่มผู้ที่ได้รับยา propranolol นั้นมีเพียง 3 รายจาก 19 ราย (คิดเป็น 15.8%) ที่มีการกำเริบของโรค นอกจากนี้เมื่อติดตามไปในทั้ง 2 กลุ่ม มีผู้ป่วยจำนวน 6 รายในกลุ่มควบคุมที่เสียชีิวิต โดยมี 5 รายเสียชีวิตจากโรคมะเร็งผิวหนังชนิด melanoma และมีผู้ป่วย 2 รายในกลุ่มที่ใช้ยา propranolol ที่เสียชีวิตโดยมีสาเหตุจาก melanoma เพียง 1 ราย คิดเป็น adjusted hazard ratio ของการใช้ยา propranolol ต่อการกำเริบของโรคได้เท่ากับ 0.18 (p = 0.03)

            ผู้วิจัยให้ความเห็นว่าผลการศึกษาที่ออกมานี้ช่วยสนับสนุนข้อสังเกตที่พบในการศึกษาก่อนหน้านี้ว่า ยาในกลุ่ม beta-blocker นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการชะลอการกำเริบของโรค ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากการที่ยาในกลุ่ม beta-blocker นั้นสามารถป้องกันกระบวนการสร้างหลอดเลือด (angiogenesis) และการเคลื่อนตัวของเซลล์มะเร็งได้ผ่านกลไกที่เกี่ยวข้องกับ noradrenaline อย่างไรก็ตาม ยังควรต้องมีการศึกษาที่เป็น placebo-controlled clinical trials ที่เปรียบเทียบการรักษาดังกล่าวนี้ให้เห็นผลชัดเจนอีกครั้ง