EU ออกประกาศรับรองยาสำหรับใช้รักษาโรค CIDP

EU ออกประกาศรับรองยาสำหรับใช้รักษาโรค CIDP

            Medscape Medical News: The European Commission ออกประกาศอนุมัติให้ยาในกลุ่ม human normal immunoglobulin สามารถออกจำหน่ายในท้องตลาดเพื่อใช้ในการรักษาโรค chronic inflammatory demyelinating polyneuropathy (CIDP) แล้ว

CIDP เป็นโรคในกลุ่ม autoimmune disorder ที่พบได้ไม่บ่อย ทำให้เกิดความผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลาย (peripheral nerve) และเสียการทำงานอย่างถาวรได้หากเกิดการกำเริบของโรคซ้ำ ๆ การศึกษาชื่อ PATH study เป็นการศึกษาในระยะที่ 3 เกี่ยวกับการใช้ยาในรูปแบบฉีดเข้าชั้นใต้ผิวหนังเพื่อการรักษาภาวะนี้โดย Ivo van Schaik และคณะจาก University of Amsterdam Academic Medical Center ประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยาดังกล่าวในขนาด 0.2-0.4 กรัม/กิโลกรัมน้ำหนักตัว ฉีดสัปดาห์ละครั้ง มีสัดส่วนที่เกิดการกลับเป็นซ้ำน้อยกว่าผู้ที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ลดลงได้ 39% ในขนาด 0.2 กรัม/กิโลกรัม และลดลงได้ 33% ในขนาด 0.4 กรัม/กิโลกรัม เมื่อเทียบกับกลุ่มยาหลอกที่มีการกลับเป็นซ้ำ 63%) รวมถึงเมื่อเปรียบเทียบระหว่างการใช้ยาในรูปแบบฉีดเข้าชั้นใต้ผิวหนังกับแบบฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่นิยมการใช้แบบฉีดเข้าใต้ผิวหนังมากกว่าอีกด้วย

ผู้อำนวยการใหญ่ของสถาบัน GBS|CIDP Foundation International กล่าวให้ความเห็นเกี่ยวกับการอนุมัติในครั้งนี้ว่า จะเป็นประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วย CIDP เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากยานี้สามารถนำไปใช้ฉีดเข้าใต้ผิวหนังได้ซึ่งทำให้ผู้ป่วยสามารถฉีดยานี้ได้ด้วยตนเองที่บ้าน ลดภาระที่จะต้องเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล และยังทำให้มีความสะดวกในแง่ของการจัดการเนื่องจากผู้ป่วยสามารถเลือกหรือกำหนดตารางเวลาสำหรับการใช้ยาได้ด้วยตนเอง