ครั้งแรกกับแนวทางการใช้ Ketamine เพื่อการรักษาอาการปวดเฉียบพลัน

ครั้งแรกกับแนวทางการใช้ Ketamine เพื่อการรักษาอาการปวดเฉียบพลัน

Medscape Medical News: เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาคม American Society of Regional Anesthesia and Pain Management, American Academy of Pain Medicine และ American Society of Anesthesiologist ร่วมกันออกเผยแพร่แนวทางการใช้ยา ketamine โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้ยานี้บรรเทาอาการปวดทดแทนยาในกลุ่ม opioids ซึ่งในปัจจุบันเริ่มมีปัญหาจากการใช้ยากลุ่มนี้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวมากขึ้นเรื่อย ๆ

ก่อนหน้านี้ยา ketamine เป็นยาที่ใช้ในการนำสลบหรือทำให้เกิดอาการง่วงซึม (sedation) ในผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดหรือทำหัตถการบางชนิด และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีการค้นพบว่ายานี้อาจนำมาใช้เพื่อการรักษาโรคบางชนิด เช่น โรคซึมเศร้าชนิดรุนแรง (severe depression) และภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรง (post-traumatic stress disorder: PTSD) รวมถึงการนำมาใช้ในการลดอาการปวดเฉียบพลันจากสาเหตุต่าง ๆ ด้วย

สำหรับการใช้ยา ketamine เพื่อการลดอาการปวดเฉียบพลันตามแนวทางนี้อาจพิจารณาให้เดี่ยว ๆ สำหรับอาการปวดเฉียบพลัน หรือให้ร่วมกับยาในกลุ่ม opioids เพื่อช่วยลดขนาดของยา opioid ที่จะใช้ก็ได้ โดยให้ในขนาดไม่เกิน 0.35 mg/kg/dose เมื่อเป็นการให้แบบครั้งเดียว (bolus dose) และไม่เกิน 1 mg/kg/hr หากให้แบบหยดเข้าทางหลอดเลือดดำ (intravenous infusion) โดยไม่ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยควรพิจารณาถึงปัจจัยอื่น ๆ ของผู้ป่วยที่อาจมีผลเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาของยาเอาไว้ด้วย ส่วนผู้ป่วยที่ไม่ควรใช้ยา ketamine ได้แก่ ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ยังควบคุมไม่ได้ ผู้ป่วย acute psychosis และหญิงตั้งครรภ์