การให้เลือดในระยะผ่าตัดอาจมีผลเพิ่มโอกาสการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่ขาและปอด

การให้เลือดในระยะผ่าตัดอาจมีผลเพิ่มโอกาสการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่ขาและปอด

         Medscape Medical News: รายงานการศึกษาโดย Ruchika Goel และคณะผู้วิจัยจาก New York Presbyterian Hospital เผยแพร่ใน JAMA Surgery เกี่ยวกับการเกิดโรคลิ่มเลือดอุดตันที่ขาและปอด (venous thromboembolism: VTE) พบว่าการได้รับ red blood cell (RBC) transfusion ในระยะก่อนหรือระหว่างผ่าตัดอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิด VTE ได้มากขึ้นถึง 2 เท่า

            การศึกษาดังกล่าวเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูล American College of Surgery National Surgical Quality Improvement Program (ACS-NSQIP) จากโรงพยาบาล 525 แห่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจากข้อมูลในปี ค.ศ. 2014 มีผู้เข้ารับการผ่าตัดกว่า 750,000 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ได้รับ RBC infusion อย่างน้อย 1 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 6.3 มีอุบัติการณ์ของการเกิด VTE หลังการผ่าตัดร้อยละ 0.8 โดยเมื่อนำมาวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยและการเกิดโรคแล้วพบว่า perioperative RBC infusion นั้นเพิ่่มความเสี่ยงของการเกิด VTE คิดเป็น adjusted odds ratio (aOR) 2.1 (95% CI 2.0-2.3) และยังพบอีกด้วยว่าความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสัมพันธ์กับปริมาณการได้รับ RBC transfusion อย่างชัดเจนอีกด้วย โดยเมื่อเทียบกับการไม่ได้รับ RBC transfusion การได้รับ 1 ครั้ง, 2 ครั้ง หรือตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นไป มีผลเพิ่มความเสี่ยงอย่างชัดเจนคิดเป็น aOR 2.1, 3.1 และ 4.5 เท่า ตามลำดับ

            การเสียชีวิตในระหว่างอยู่รักษาในโรงพยาบาลนั้นมีสาเหตุจาก VTE ได้ราวร้อยละ 5-10 ของทั้งหมด ซึ่งสาเหตุการเกิด VTE ในผู้ป่วยเหล่านี้ส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้ ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ การผ่าตัด การใช้วิสัญญีชนิด general anesthesia และการให้ RBC infusion ในระยะผ่าตัด ซึ่งในแง่ของปัจจัยจาก RBC นี้คาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับสารกระตุ้นกระบวนการอักเสบบางชนิดและการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างเม็ดเลือดในขณะที่ถูกจัดเก็บ