อาหารมังสวิรัติช่วยลดระดับ HbA1c และความเสี่ยงโรคหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน

อาหารมังสวิรัติช่วยลดระดับ HbA1c และความเสี่ยงโรคหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน

Medscape Medical News: ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับการรักษาโรคเบาหวานด้วยอาหารพบว่า การรับประทานอาหารมังสวิรัตินอกจากจะช่วยทำให้สามารถควบคุมเบาหวานได้ดีขึ้นและมีระดับ HbA1c ที่ลดลงแล้ว ยังช่วยทำให้ความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ป่วยเหล่านี้ลดลงได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

Effie Viguiliouka และคณะผู้วิจัยจากสถาบัน St. Michael’s Hospital ประเทศแคนาดา ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากการวิจัยเกี่ยวกับผลของการรับประทานอาหารในผู้ป่วยเบาหวานแบบ randomized controlled trial จำนวน 9 การศึกษา มีอาสาสมัครที่เป็นโรคเบาหวานเข้าร่วม 664 คน ซึ่งผลการศึกษาพบว่าอาสาสมัครที่รับประทานอาหารมังสวิรัติมีระดับ HbA1c ที่ลดลงกว่าอาสามัครที่รับประทานอาหารทั่วไปถึง 0.29% ซึ่งถึงแม้ว่าตัวเลขที่ลดลงจะไม่มากนัก แต่ก็ถือได้ว่ามีนัยสำคัญตามที่ FDA สหรัฐอเมริกาได้กำหนดเอาไว้ นอกจากนี้ยังพบอีกด้วยว่าอาหารมังสวิรัติยังมีผลดีในด้านอื่น ๆ เช่น มีค่า fasting glucose, LDL, non-HDL cholesterol น้ำหนักตัว ความยาวรอบเอว และค่า BMI ที่ลดลงกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทานอาหารชนิดนี้อย่างชัดเจน

ผู้วิจัยกล่าวเสริมว่า การรับประทานอาหารมังสวิรัติยังไม่เป็นที่นิยมกันโดยทั่วไปนัก และการเปลี่ยนชนิดของอาหารอย่างสิ้นเชิงนั้นอาจจะยังทำได้ไม่ง่ายนัก อย่างไรก็ตาม การหันมารับประทานอาหารมังสวิรัติเพื่อให้ได้ประโยชน์กับสุขภาพนั้นไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งหมด เพียงแต่ปรับเปลี่ยนสัดส่วนของอาหารให้มีผักและผลไม้ให้มากขึ้น และมีเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ให้น้อยลงก็ได้ประโยชน์่เช่นเดียวกัน