Rivaroxaban สามารถใช้ร่วมกับ Aspirin เพื่อการรักษา Chronic CAD และ PAD ได้

Rivaroxaban สามารถใช้ร่วมกับ Aspirin เพื่อการรักษา Chronic CAD และ PAD ได้

            Medscape Medical News: Rivaroxaban ได้รับการรับรองจาก FDA สหรัฐอเมริกาเพื่อใช้ร่วมกับ aspirin ในการป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดที่รุนแรงในผู้ป่วยที่มีโรคหลอดเลือดหัวใจเรื้อรัง (CAD) และโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบ (peripheral arterial disease: PAD) นับเป็นยาต้านการแข็งตัวของเลือดแบบรับประทานชนิดแรกในกลุ่ม non-vitamin K antagonist ที่ได้รับการรับรองให้ใช้ตามข้อบ่งชี้นี้

            ข้อมูลจากการศึกษาใน phase 3 ที่มีชื่อว่า COMPASS study เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า rivaroxaban นั้นเมื่อนำมาใช้ในขนาด 2.5 มก. วันละ 2 ครั้ง ร่วมกับ aspirin ในขนาด 100 มก. วันละครั้งสามารถช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง การเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ดีขึ้นถึง 24% เมื่อเทียบกับการใช้เฉพาะ aspirin ชนิดเดียว และเมื่อแยกวิเคราะห์เฉพาะโรคพบว่าการใช้ยาแบบ 2 ชนิดสามารถลดอัตราการเกิดโรคแต่ละชนิดได้ 42%, 22% และ 14% ตามลำดับ ส่วนในแง่ของอาการไม่พึงประสงค์พบว่าการใช้ยา rivaroxaban ร่วมกับ aspirin เพิ่มโอกาสของการเกิดภาวะเลือดออกผิดปกติได้มากกว่าการใช้ aspirin ชนิดเดียว อย่างไรก็ตาม อัตราการเกิดภาวะเลือดออกจนเสียชีวิตหรือเลือดออกในสมองไม่ได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

            เป็นที่น่าสนใจว่ายา rivaroxaban เมื่อใช้เป็นยาชนิดเดียวในการป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ของระบบหัวใจและหลอดเลือดกลับไม่พบว่าได้ประโยชน์ชัดเจน และยังอาจมีผลเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการรักษาในแง่ของภาวะเลือดออกผิดปกติอีกด้วย ดังเช่นในการศึกษาชื่อ COMMANDER HF และ GALILEO trial ที่ต้องยุติการวิจัยกลางคันไปแล้วก่อนหน้านี้