Imipramine ให้ผลดีในการลดอาการปวดท้องจาก Functional Dyspepsia

Imipramine ให้ผลดีในการลดอาการปวดท้องจาก Functional Dyspepsia

         Reuters Health Information: ปัจจุบันยาในกลุ่ม tricyclic antidepressants (TCAs) มีบทบาทในฐานะที่เป็น “ยาทางเลือกเสริม” สำหรับการรักษาอาการปวดท้องที่มีสาเหตุมาจากภาวะ functional dyspepsia โดยเฉพาะในรายที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีการยับยั้งกรด (acid-suppression therapy) และยาในกลุ่ม prokinetics แล้วยังไม่ได้ผล อย่างไรก็ตาม หลักฐานที่ยืนยันถึงประสิทธิภาพของยาในกลุ่ม TCAs ในแง่ของการบรรเทาอาการใน functional dyspepsia ก็ยังไม่ชัดเจนมากนัก เนื่องจากยังมีข้อมูลจากการวิจัยไม่มากพอ ดังนั้น Dr.Alexander C Ford และคณะผู้วิจัยจาก Leeds Teaching Hospital Trust จึงทำการศึกษาวิจัยแบบ randomized controlled trial เกี่ยวกับการใช้ยา imipramine ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม TCAs ในการรักษาอาการจาก functional dyspepsia ขึ้น

            การศึกษาในครั้งนี้มีอาสาสมัครเข้าร่วมการศึกษาจำนวน 107 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มให้ได้รับการรักษาที่แตกต่างกันคือ imipramine (55 คน) หรือยาหลอก (52 คน) เป็นเวลานาน 12 สัปดาห์ โดยใน 2 สัปดาห์แรก กลุ่มที่ได้รับยา imipramine จะได้รับในขนาด 25 มิลลิกรัม หลังจากนั้นจึงเพิ่มขนาดยาเป็น 50 มิลลิกรัม ไปจนสิ้นสุดการรักษา ทั้งในนี้ทั้ง 2 กลุ่ม อาสาสมัครจะได้รับการรักษาด้วยยา esomeprazole และ domperidone มาก่อนแล้วเป็นเวลา 8 สัปดาห์ และ 4 สัปดาห์ ตามลำดับ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าอาสาสมัครในกลุ่มที่ได้รับยา imipramine มีอาการ global dyspepsia ที่ดีขึ้นจากเดิมคิดเป็น 63.6% เทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอกที่มีอาการดีขึ้นคิดเป็น 36.5% (p = 0.005) ทั้งนี้มีผู้ป่วยจำนวน 18% ในกลุ่ม imipramine และ 8% ในกลุ่มยาหลอกที่ถอนตัวออกจากการศึกษาเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์

            ผู้วิจัยกล่าวว่า ข้อมูลจากการศึกษานี้ทำให้ทราบว่ายา imipramine สามารถช่วยลดอาการในกลุ่ม functional dyspepsia ได้ชัดเจน และน่าจะทำการศึกษาต่อไปอีกว่าสามารถนำยานี้มาใช้เป็นทางเลือกแรก (first-line therapy) ได้หรือไม่ในอนาคต อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยานี้ถูกจัดว่าเป็นยาทางด้านจิตเวชซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายใจที่จะต้องใช้ยา ดังนั้น หากเลือกใช้ยานี้ควรมีการแนะนำและทำความเข้าใจกับผู้ป่วยก่อนเสมอ