ยารักษาสิว Isotretinoin มีผลเพิ่มอาการไม่พึงประสงค์ทางจิตประสาท

ยารักษาสิว Isotretinoin มีผลเพิ่มอาการไม่พึงประสงค์ทางจิตประสาท

Reuters Health Information: หน่วยงาน U.S. Food and Drug Administration’s Adverse Event Reporting System (FAERS) เผยรายงานใหม่เกี่ยวกับยา isotretinoin ซึ่งเป็นยาที่ใช้สำหรับรักษาโรคสิวว่ามีผลเพิ่มอาการไม่พึงประสงค์ทางด้านจิตประสาทได้

Dr.Arash Mostaghimi จากสถาบัน Brigham and Woman’s Hospital, Harvard Medical School กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าผู้ที่ใช้ยา isotretinoin อาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์ทางจิตประสาทได้บ้าง ซึ่งที่มีรายงาน ได้แก่ อาการซึมเศร้าหรือมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย แต่อาการทางจิตอื่น ๆ เช่น อาการอารมณ์แปรปรวนง่ายและอาการเครียดวิตกกังวลเป็นอาการที่ไม่ได้รับความสนใจหรือมีการรายงานมากนัก จึงเป็นที่มาของการรวบรวมข้อมูลในกลุ่มผู้ป่วยที่ใช้ยา isotretinoin ในช่วงปี ค.ศ.  1997-2017 ซึ่งพบว่าในช่วงเวลาดังกล่าวมีอาการไม่พึงประสงค์ทางจิตประสาทเกิดขึ้นราว 18,000 ครั้ง โดยแบ่งเป็นอาการซึมเศร้าร้อยละ 42.3 อาการอารมณ์แปรปรวนร้อยละ 16.6 และอาการเครียดวิตกกังวลร้อยละ 13.5 นอกจากนี้ยังพบรายงานอาการเกิดความคิดอยากฆ่าตัวตายจำนวน 2,278 ครั้ง พยายามกระทำ 602 ครั้ง และฆ่าตัวตายได้สำเร็จ 368 ครั้ง โดยอาการที่เกิดขึ้นและพฤติกรรมการฆ่าตัวตายราวร้อยละ 60 เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอายุ 10-30 ปี

ผู้วิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าแพทย์ที่จะให้การรักษาโรคสิวด้วยยา isotretinoin จำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวังและตระหนักว่ายานี้อาจมีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจกับผู้ป่วยได้ และควรมีการติดตามผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งตามคำแนะนำที่ระบุเอาไว้ใน iPLEDGE program