“เสียงชมพู” หรือ “pink noise” ช่วยเพิ่มการหลับลึกและความจำได้ดี

เสียงชมพู” หรือ “pink noise” ช่วยเพิ่มการหลับลึกและความจำได้ดี

            Reuters Health Information: ข้อมูลการศึกษาเกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางด้านความคิดและความจำชนิดไม่รุนแรง (mild cognitive impairment; MCI) พบหลักฐานใหม่ การกระตุ้นด้วยเสียงชนิดที่เรียกว่า “เสียงชมพู (pink noise)” สามารถช่วยทำให้ผู้ป่วยหลับได้ลึกขึ้น และมีความจำที่ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน

            การนอนหลับที่ขาดตอนหรือถูกรบกวนนับเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญประการหนึ่งของการเกิดภาวะ mild cognitive impairment และโรค Alzheimer’s disease (AD) โดยผู้ป่วยที่มีภาวะ MCI นั้นมักจะมีการนอนหลับในระยะ slow wave sleep สั้นกว่าปกติ Roneil G Malkani นักวิจัยจาก Northwestern University Feinberg School of Medicine ในชิคาโกค้นพบว่าการกระตุ้นด้วยเสียงบางชนิดนั้นสามารถช่วยเพิ่มการนอนหลับในระยะนี้ให้มากขึ้นได้ ซึ่งอาจช่วยทำให้การนอนหลับและความจำดีขึ้นได้ตามมา จึงทำการศึกษาในผู้ป่วยจำนวน 9 ราย โดยให้มีการกระตุ้นด้วยเสียงแบบ pink noise ในช่วงที่เข้านอนเป็นเวลา 1 คืน และกับการกระตุ้นหลอกอีก 1 คืนเปรียบเทียบกัน ซึ่งผลการศึกษาออกมาพบว่าเมื่อได้รับการกระตุ้นด้วยเสียง pink noise แล้ว ผู้ป่วยมีระยะเวลาของการหลับลึกที่เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 22.2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และเมื่อทำการทดสอบความจำหลังจากที่ได้รับการกระตุ้นแล้วก็พบว่ามีผู้ป่วย 5 รายจากทั้งหมดที่มีผลการทดสอบความจำที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

            ผู้วิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษานี้แม้จะมาจากการศึกษาในกลุ่มอาสาสมัครที่มีจำนวนน้อย แต่ก็เป็นข้อมูลที่สำคัญเนื่องจากอาจจะช่วยทำให้ผู้ป่วยที่มีภาวะ MCI สามารถมีการนอนหลับและความจำที่ดีขึ้นได้ และในระยะยาวอาจช่วยลดโอกาสของการเกิดโรค Alzheimer’s disease ได้ และควรมีการวางแผนการศึกษาที่มีอาสาสมัครจำนวนมากขึ้นกว่านี้ในลำดับต่อไป