ยาต้านการอักเสบกลุ่ม NSAIDs อาจเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม

ยาต้านการอักเสบกลุ่ม NSAIDs อาจเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม

            Medscape Medical News: ข้อมูลการศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดพบหลักฐานใหม่ ยาต้านการอักเสบกลุ่ม non-steroidal anti-inflammatory drugs (NSAIDs) อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคในกลุ่มนี้ได้มากขึ้นถึงร้อยละ 41 เมื่อใช้ในกลุ่มผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม (osteoarthritis; OA)

            Aslam H Anis หัวหน้าผู้วิจัยจาก University of Columbia ใน Vancouver ประเทศแคนาดา และคณะ ได้ทำการศึกษาโดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากตัวอย่างผู้ป่วยโรค OA จำนวน 7,743 ราย และกลุ่มควบคุมจำนวน 23,229 รายจากประชากร 720,055 รายใน British Columbia โดยเปรียบเทียบความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และแยกวิเคราะห์ตามปัจจัยทางด้านเศรษฐสังคม ดัชนีมวลกาย โรคร่วมต่าง ๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง เป็นต้น ซึ่งผลการวิเคราะห์พบว่าผู้ป่วยโรค OA มีโอกาสเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าผู้ที่ไม่เป็นโรคถึงร้อยละ 25 คิดเป็น adjusted hazard ratio 1.23 (95% CI 1.17-1.28) ซึ่งผู้วิจัยคาดคะเนว่าในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นนี้มีร้อยละ 41 ที่สัมพันธ์กับการใช้ยาในกลุ่ม NSAIDs

ผู้วิจัยกล่าวว่าผลการวิเคราะห์ในครั้งนี้สอดคล้องกับการศึกษาก่อนหน้านี้ที่พบว่ายาในกลุ่ม NSAIDs สัมพันธ์กับการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 28-42 ซึ่งนับว่ามีผลกระทบมากเนื่องจากในปัจจุบันมีผู้ป่วยโรค OA มากถึง 3 ใน 4 ที่ได้รับการรักษาด้วยยาในกลุ่มนี้ ในขณะเดียวกัน Steven E Nissen ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและหลอดเลือดให้ความเห็นแย้งว่าข้อมูลดังกล่าวยังไม่สามารถนำมาสรุปได้ว่าการใช้ยา NSAIDs จะมีผลเพิ่มความเสี่ยงจริง เนื่องจากเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากการรวบรวมข้อมูลจากเวชระเบียน และยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแนวทางการรักษาตามผลการศึกษานี้ ส่วนทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านโรคข้อให้ความเห็นว่าขณะนี้ยังมีจำเป็นต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปเกี่ยวกับเรื่องนี้ ข้อมูลดังกล่าวน่าจะสามารถช่วยกระตุ้นเตือนให้แพทย์เพิ่มความระมัดระวังและติดตามผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น