แนวทางปฏิบัติใหม่จาก ADA รับรองการใช้ยา Liraglutide ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานกลุ่มเยาวชน

แนวทางปฏิบัติใหม่จาก ADA รับรองการใช้ยา Liraglutide ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานกลุ่มเยาวชน

            Medscape Medical News: แนวทางเวชปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน Living Standards of Medical Care in Diabetes เผยแพร่ล่าสุดโดย American Diabetes Association (ADA) ได้แนะนำการใช้ยา liraglutide ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม glucagon-like peptide 1 (GLP-1) สำหรับใช้ในการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นเยาวชนแล้ว พร้อมแนะนำวิธีการตรวจติดตามระดับน้ำตาลแบบใหม่ที่ช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการดูแลรักษาดีขึ้น

            การแนะนำการใช้ยา liraglutide นี้สอดคล้องกับการรับรองโดย FDA สหรัฐอเมริกาที่ประกาศไปในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อการใช้รักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป Joker โดยแนะนำการใช้ยานี้ในการรักษาผู้ป่วยที่ยังคงมีระดับน้ำตาลในเลือดที่ไม่ได้ตามเป้าหมายแม้จะได้รับการรักษาด้วยยา metformin แล้ว และ/หรือ basal insulin แล้ว ทั้งนี้ผู้ป่วยต้องไม่มีประวัติการเป็นโรค medullary thyroid carcinoma ในครอบครัว 

            นอกจากยา liraglutide แล้ว แนวทางปฏิบัติใหม่นี้ยังได้นำเอาผลการศึกษาเกี่ยวกับยา dulaglutide ต่อการเปลี่ยนแปลงในแง่ของโรคหัวใจและหลอดเลือดมาไว้ด้วย โดยเป็นผลการศึกษาชื่อ REWIND ซึ่งพบว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคหลอดเลือดสมองชนิดรุนแรง และการเสียชีวิตจากโรคทางระบบหัวใจและหลอดเลือดลงได้ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และมีปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอยู่เดิม นอกจากนี้ในแง่ของการติดตามระดับน้ำตาล ในแนวทางเวชปฏิบัติล่าสุดนี้แนะนำการควบคุมระดับน้ำตาลในแบบ “Time-in-Range” แทนแบบเดิม กล่าวคือ ตั้งเป้าหมายให้ในจำนวนครั้งที่ทำการตรวจระดับน้ำตาลทั้งหมด มีอย่างน้อยร้อยละ 70 ที่พบว่ามีระดับน้ำตาลอยู่ในช่วง