ฟอกไตทางหน้าท้องเองที่บ้านทำได้ไม่ยากและปลอดภัย

ฟอกไตทางหน้าท้องเองที่บ้านทำได้ไม่ยากและปลอดภัย

            Medscape Medical News: ข้อมูลการศึกษาใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยโรคไตเสื่อมเรื้อรังระยะท้าย (advanced chronic renal disease) ด้วยวิธีการฟอกไตผ่านทางหน้าท้อง (peritoneal dialysis) ด้วยตนเองที่บ้านในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าสามารถทำได้ง่ายและมีความปลอดภัย

            ปัจจุบันการฟอกไตผ่านทางหน้าท้องเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการรักษาโรคไตเสื่อมเรื้อรังระยะท้ายที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยวิธีการบำบัดทดแทนไต และในหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง เม็กซิโก นิวซีแลนด์ สวีเดน และแคนาดา มีการใช้วิธีการนี้ในการรักษาผู้ป่วยในสัดส่วนที่มาก แต่ข้อมูลจากประเทศสหรัฐอเมริกากลับพบว่าการรักษาด้วยวิธีนี้ถูกนำมาใช้น้อยมาก ไม่ถึงร้อยละ 10 ของผู้ป่วยทั้งหมดที่ได้รับการบำบัดทดแทนไต

Leonid V Pravoverov และคณะจาก Kaiser Permanente’s East Bay ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงตีพิมพ์ข้อมูลเกี่ยวกับการฟอกไตทางหน้าท้องในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา เผยแพร่ในวารสาร JAMA Internal Medicine ฉบับวันที่ 9 กันยายน ซึ่งมีผู้ป่วยโรคไตเสื่อมเรื้อรังที่ข้ารับการรักษาด้วยการฟอกไตผ่านทางหน้าท้องเพิ่มมากขึ้นจากในอดีตถึงกว่า 2 เท่า และข้อมูลจากการดำเนินงานที่ผ่านมาก็พบว่าการฟอกไตผ่านทางหน้าท้องไม่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตมากขึ้นเมื่อเทียบกับการรักษาด้วยวิธีอื่น และผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังคงเลือกที่จะใช้การรักษาวิธีนี้ต่อเนื่องหลังจากพ้นปีแรกไปแล้ว ผู้วิจัยกล่าวว่าการรักษาด้วยการฟอกไตทางหน้าท้องซึ่งทำได้เองที่บ้านช่วยทำให้ผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตด้วยตนเองได้ง่ายขึ้น มีอาการน้อยกว่า และช่วยทำให้สามารถไปทำงานได้ตามปกติด้วย ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น