ไขมัน Omega-3s สามารถใช้เป็นการรักษาเสริมในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

ไขมัน Omega-3s สามารถใช้เป็นการรักษาเสริมในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

         Medscape Medical News: แนวทางเวชปฏิบัติล่าสุดจาก The International Society for Nutritional Psychiatry Research (ISNPR) แนะนำการใช้ omega-3s ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิด polyunsaturated fatty acids (PUFAs) เป็นการรักษาเสริมสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคซึมเศร้า (major depression หรือ MDD) แล้ว

            คำแนะนำดังกล่าวนี้มาจากข้อมูลการศึกษาซึ่งพบว่า n-3 PUFAs นั้นมีประสิทธิภาพดีในแง่เป็นการรักษาเสริมสำหรับผู้ป่วย MDD โดยสามารถช่วยทำให้การเริ่มเห็นผลการรักษาจากยาในกลุ่ม antidepressants เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพการรักษาจากยาดียิ่งขึ้น ซึ่งแม้ว่าจากการวิเคราะห์แบบ meta-analysis พบว่ามี estimated effect sizes (เปรียบเทียบระหว่าง n-3 PUFAs กับยาหลอก) ค่อนข้างน้อยคือ อยู่ระหว่าง 0.23-0.56 และมีช่วง 95% CI กว้าง แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

            นอกจากการใช้ n-3 PUFAs เพื่อการรักษาเสริมการใช้ยาในกลุ่ม antidepressants แล้ว แนวทางเวชปฏิบัตินี้ยังแนะนำการพิจารณาใช้เพื่อเป็นการรักษาเชิงป้องกัน (prophylactic treatment) และการรักษาต่อเนื่องเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงอีกด้วย โดยใช้ร่วมกันกับการรักษามาตรฐานอื่น ๆ ส่วนผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยจากการใช้ n-3 PUFAs ได้แก่ อาการในทางเดินอาหารและที่ผิวหนัง ซึ่งควรมีการติดตามผู้ป่วยต่อเนื่องเป็นระยะในขณะที่มีการใช้ยา

            Timothy Sullivan ประธานกลุ่ม Psychiatry and behavioral sciences จาก Northwell Health’s Staten Island University Hospital ใน New York กล่าวว่า คำแนะนำดังกล่าวนี้มีความเหมาะสม เนื่องจากหากพิจารณาตามแนวคิดของโรคแล้ว การเกิดโรค MDD ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน สำหรับ omega-3s ที่มีบทบาทในแง่ของภูมิคุ้มกันแล้วอาจจะช่วยทำให้มีผลต่อการรักษาที่ดีขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปเพื่อให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น