การรักษาโรคมะเร็งที่มีการกดภูมิคุ้มกันเพิ่มโอกาสการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อ HIV

การรักษาโรคมะเร็งที่มีการกดภูมิคุ้มกันเพิ่มโอกาสการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อ HIV

         Reuters Health Information: ผลการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ observational study เกี่ยวกับผู้ติดเชื้อ HIV ที่เป็นโรคมะเร็งและได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดหรือการฉายรังสี พบว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจมีระดับเม็ดเลือดขาวชนิด CD4 ลดลงอย่างชัดเจน และอาจเพิ่มอัตราการเสียชีวิตได้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการรักษา

            Dr.Keri L Calkins และคณะผู้วิจัยจาก John Hopkins Bloomberg School of Public Health ในรัฐ Maryland ได้ทำการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของระดับ CD4 และ HIV RNA ในระยะยาวและอัตราการเสียชีวิตจากสาเหตุใด ๆ (all-cause mortality) ในกลุ่มผู้ติดเชื้อ HIV ที่เป็นมะเร็งและได้รับการรักษาจำนวน 196 คน พบว่าผู้ป่วยร้อยละ 60.2 ที่ได้รับการรักษามะเร็งด้วยยาเคมีบำบัด และ/หรือการฉายรังสีมีความเสี่ยงของการเสียชีวิตสูงกว่ากลุ่มผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีผ่าตัดหรือวิธีอื่นอย่างชัดเจน คิดเป็น median five-year mortality risk เท่ากับร้อยละ 37 เทียบกับร้อยละ 24 โดยเมื่อเทียบกับการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือวิธีอื่น การรักษาด้วยยาเคมีบำบัด และ/หรือการฉายรังสีสัมพันธ์กับการลดลงของ CD4 cell count มากกว่า คิดเป็น 203 cells/µL ทั้งนี้ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีระดับ CD4 เริ่มต้น 350 cells/µL หรือน้อยกว่ามีการลดลงของ CD4 cell count เพียง 45 cells/µL นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยที่มีระดับ CD4 cell count ลดลงทุก ๆ 100 cells/µL จะมีโอกาสเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 27 ส่วนการเปลี่ยนแปลงของระดับ HIV RNA นั้นไม่ได้แตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละกลุ่ม

            ผู้วิจัยกล่าวว่าผลการศึกษาในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องคำนึงถึงภาวะภูมิคุ้มกันถูกกดที่อาจมากขึ้นจากการรักษาโรคมะเร็งในผู้ป่วยกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่พบในการศึกษานี้ยังคงไม่เปลี่ยนแนวทางปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วย แต่ควรใช้ข้อมูลนี้เพื่อย้ำเตือนว่าการลดลงของ CD4 cell count ในผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจไม่ได้เกิดขึ้นจากเชื้อ HIV เสมอไป ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการวินิจฉัยการรักษาล้มเหลว