ยา Anastrozole มีผลช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมได้แม้หยุดใช้ยาแล้ว

ยา Anastrozole มีผลช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมได้แม้หยุดใช้ยาแล้ว

            Reuters Health Information: รายงานข้อมูลการศึกษาระยะยาวเกี่ยวกับประโยชน์ของยา anastrozole ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม aromatase inhibitor สำหรับการป้องกันโรคมะเร็งเต้านมในหญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีความเสี่ยงสูงชื่อ The International Breast Cancer Intervention Study II (IBIS-II) Prevention trial พบว่าภายหลังจากพ้นระยะเวลา 5 ปีของการใช้ยาไปแล้ว ผลในแง่ของการป้องกันการเกิดมะเร็งก็ยังคงปรากฏอยู่

Dr.Jack Cuzick จาก The Centre for Cancer Prevention, Wolfson Institute of Prevention Medicine, Queen Mary University London ประธานร่วมในการประชุม The San Antonio Breast Cancer Symposium กล่าวในการแถลงข่าวว่า ผู้ที่ได้รับยา anastrozole ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 5 ปีในการรักษายังได้รับผลดีในแง่ของการป้องกันการเป็นโรคมะเร็งต่อเนื่องไปได้อีกจนถึง 12 ปี โดยข้อมูลจากการศึกษาในอาสาสมัครซึ่งเป็นหญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งเต้านมจำนวน 3,864 คน เข้าร่วมการศึกษาในระหว่างปี ค.ศ. 2003-2012 ในจำนวนนี้มีอาสาสมัครจำนวน 1,920 คนที่ได้รับการสุ่มให้ได้รับยา anastrozole ในขนาด 1 มก./วัน ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 5 ปี และมีอัตรา adherence rate ร้อยละ 75 พบว่าในระยะเวลา 5 ปีของการศึกษา ผู้ที่ได้รับยา anastrozole มีอัตราการเกิดเป็นโรคมะเร็งเต้านมน้อยกว่าผู้ที่ได้รับยาหลอกถึงร้อยละ 61 และเมื่อทำการติดตามต่อไปจนถึงปีที่ 12 พบว่าผู้ที่เคยได้รับยา anastrozole ยังมีอัตราการเกิดโรคมะเร็งน้อยกว่าผู้ที่ได้รับยาหลอกอยู่ร้อยละ 49 คิดเป็น number needed to treat (NNT) สำหรับระยะ 12 ปีเท่ากับ 29 คน ซึ่งถือว่าได้ผลดีกว่ายา tamoxifen ที่มี NNT เท่ากับ 49 คน

Dr.Cuzick กล่าวว่า ข้อมูลนี้ช่วยสนับสนุนว่าควรเลือกใช้ยา anastrozole เป็นอันดับแรกเพื่อการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในหญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรค