การรักษาไมเกรนด้วยยา sumatriptan

การรักษาไมเกรนด้วยยา sumatriptan

นพ.ธนาวุฑฒ์ โสภักดี โรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล

โรคปวดศีรษะไมเกรนเป็นโรคปวดศีรษะเรื้อรังชนิดหนึ่ง มีอาการปวดศีรษะกำเริบเป็นพัก ๆ (Migraine attack) ผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะในระดับปานกลางถึงรุนแรง มักเกิดด้านใดด้านหนึ่งของศีรษะ อาจพบอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ ตาพร่าเห็นแสงวูบวาบ ส่วนหนึ่งของคนที่ปวดศีรษะไมเกรนมีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนี้ และปัจจุบันโรคนี้มียาที่สามารถรักษาบรรเทาอาการและยาที่ป้องกันอาการกำเริบของโรค การรักษาอาการปวดศีรษะไมเกรนทำได้หลายวิธี ตั้งแต่การหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น การใช้ยาเพื่อลดอาการปวดดังกล่าว ยาที่ใช้รักษาอาการปวดศีรษะไมเกรนมีหลายกลุ่ม ยาที่ใช้ได้ผลดีกลุ่มหนึ่งคือ ยาในกลุ่ม triptan ได้แก่ sumatriptan โดยยา sumatriptan มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดศีรษะในผู้ป่วยไมเกรนเฉียบพลัน ในปัจจุบันมีหลายรูปแบบทั้งชนิดฉีดเข้าผิวหนัง ยาเม็ดรับประทานชนิดกลืน ยาเม็ดรับประทานชนิดละลายน้ำ ยาพ่นจมูก และยาเหน็บ

จากการรวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์ในฐานข้อมูล Cochrane พบว่า การให้ยา sumatriptan โดยการฉีดยา sumatriptan ขนาด 6 mg เข้าที่ชั้นใต้ผิวหนังมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการปวดได้ดีที่สุด ทำให้อาการปวดลดลงจากระดับปานกลางหรือรุนแรงจนหายปวด อาการดีขึ้น 59% ภายในชั่วโมงแรกที่ได้รับยา ส่วนการรับประทานยา sumatriptan 50 mg พบว่าอาการดีขึ้นเพียง 28% ภายหลังได้รับยาหนึ่งชั่วโมงแรก ส่วนวิธีอื่นให้ผลการรักษาที่รองลงมา

กล่าวโดยสรุป ยา sumatriptan เป็นยาที่มีประโยชน์ในการรักษาอาการปวดศีรษะไมเกรนเฉียบพลัน การบริหารยาด้วยการฉีดยาเข้าชั้นใต้ผิวหนังช่วยบรรเทาอาการปวดจากการปวดศีรษะไมเกรนเฉียบพลันได้เป็นอย่างดี