เรียกร้องโทรศัพท์ติดตั้ง 'bed mode'

เรียกร้องโทรศัพท์ติดตั้ง 'bed mode'

บีบีซี – แพทย์อังกฤษเรียกร้องผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตติดตั้ง ‘โหมดเข้านอน’ อัตโนมัติเพื่อป้องกันการรบกวนการนอนหลับของผู้ใช้งาน

            ศ.พอล กรินกราส จากโรงพยาบาลเด็กอีฟลินาในกรุงลอนดอนของอังกฤษ เปิดประเด็นว่า โหมดการทำงานดังกล่าวจะตัดแสงสีฟ้าซึ่งรบกวนนาฬิกาชีวิตและทำให้ผู้ใช้ตาสว่างไปจนดึก พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ผู้ผลิตแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้นกว่านี้ ด้วยเห็นว่าอุปกรณ์สื่อสารรุ่นใหม่ที่ออกสู่ตลาดล้วนแต่มาพร้อมกับหน้าจอที่สว่างจ้ากว่าเดิม

            ศ.กรินกราส เปิดเผยถึงข้อมูลจากการศึกษารายงานในวารสาร Frontiers in Public Health ว่า การที่อุปกรณ์สื่อสารรุ่นใหม่มีขนาดใหญ่ขึ้น สว่างขึ้น มีค่าการตัดกันของแสงที่สูงขึ้น และปล่อยแสงสีฟ้ามากขึ้นนั้นทำให้สะดวกต่อการใช้งานในเวลากลางวัน แต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเมื่อใช้งานในตอนกลางคืนตามที่พบว่าทำให้ผู้ใช้งานหลับช้าลงราว 1 ชั่วโมง

            แหล่งข่าวย้ำว่า การออกมาเตือนครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อจำกัดการใช้งานอุปกรณ์สื่อสาร เพราะต้องยอมรับว่าอุปกรณ์ดังกล่าวให้ความเพลิดเพลินแก่ผู้ใช้ อย่างไรก็ดี อุปกรณ์สื่อสารก็ไม่ควรเบียดเบียนสุขภาพของผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตจะต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการพัฒนาระบบตัดแสงอัตโนมัติเพื่อช่วยถนอมสุขภาพ