ตายจากเสพยาในสหรัฐฯ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ตายจากเสพยาในสหรัฐฯ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

เอเอฟพี – เจ้าหน้าที่ยาเสพติดเผยอัตราการเสียชีวิตจากเสพยาเกินขนาดในสหรัฐอเมริกาทำสถิติพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากยาแก้ปวดและเฮโรอีน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) เผยว่า อัตราการเสียชีวิตจากยาเสพติดเมื่อปีก่อนพุ่งแซงหน้าขึ้นไปที่กว่า 47,000 ราย โดยสูงขึ้นถึงร้อยละ 14 ภายในปีเดียว โดยส่วนใหญ่เป็นการเสียชีวิตจากการเสพยาในกลุ่ม opioid มากเกินขนาดทั้งในรูปยาแก้ปวดหรือเฮโรอีน และอัตราตายจากการเสพยาเกินขนาดมีตัวเลขสูงกว่าการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 1.5 เท่า

เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่า อีกด้านหนึ่งยาเสพติดก็กำลังเป็นปัญหาสำคัญที่บ่อนทำลายทั้งครอบครัวและชุมชน ซึ่งในการที่จะยับยั้งแนวโน้มการแพร่ระบาดและลดการเสียชีวิตนั้นจำเป็นที่จะต้องอาศัยมาตรการป้องกันการติดยาเสพติด ขณะเดียวกันก็ต้องให้ความช่วยเหลือและการรักษาสำหรับผู้ที่มีภาวะผิดปกติจากการเสพยาในกลุ่ม opioid ด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขกำลังประชาสัมพันธ์แนวทางการจ่ายยากลุ่ม opioid สำหรับแพทย์ และปรับปรุงการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดอันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการแก้ปัญหาการเสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาด นอกจากนี้ยังได้จัดการรณรงค์เพิ่มการใช้ยา naloxone ซึ่งเป็น antidote ออกฤทธิ์เร็วสำหรับการช่วยเหลือในผู้ที่มาด้วยอาการเสพยาเกินขนาด